ทั่วโลกอาลัย "เนลสัน แมนเดล่า"

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 56
14:32
182
Logo Thai PBS
ทั่วโลกอาลัย "เนลสัน แมนเดล่า"

ทั่วโลกต่างแสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้

ผู้นำทั่วโลกรวมทั้งบุคคลสำคัญของโลกต่างแสดงความเสียใจ โดยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงแสดงความอาลัย พร้อมยกย่องว่าเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้แก่เขา และเป็นผู้นำที่สร้างตำนานแห่งอิสรภาพและสันติภาพแห่งแอฟริกาใต้ พร้อมสั่งให้ลดธงชาติเหนือทำเนียบขาวลงครึ่งเสา

เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรป ที่ลดธงครึ่งเสาตามสถานที่ราชการ รวมทั้งอาคารของคณะกรรมาธิการยุโรปในกรุงบรุสเซล ประเทศเบลเยียม, ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษในกรุงลอนดอน แม้แต่ผู้ประท้วงในกรุงเคียฟของยูเครน ก็ร่วมไว้อาลัยแก่จากการไปของนายแมนเดล่าด้วย

<"">

 

ส่วนอูฮูรู เคนยัตตา ประธานาธิบดีแห่งเคนย่า กล่าวแสดงความเสียใจ และยกย่องว่านายแมนเดล่าเป็นบุคคลที่รักยิ่งของลูกหลานชาวแอฟริกา และเป็นวีรบุรุษของชาวแอฟริกันอย่างแท้จริง มานโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ยกย่องนายแมนเดล่าว่าเขามีมหาตะมะคานธีในจิตวิญญาณและความคิด เพราะเป็นผู้เสียสละเพื่อเสรีภาพ และเอกราชเช่นเดียวกัน และรัฐบาลอินเดียยังเคยมอบรางวัลเสรีภาพนานาชาติคานธีให้กับนายแมนเดล่า เมื่อปี 2543 ด้วย

สาธุคุณเจสซี่ แจ็คสัน นักเคลื่อนไหวสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกัน ย้อนถึงวันแรกที่พบกับนายแมนเดล่าที่เมืองเคปทาวน์ ว่าเป็นวันที่นายแมนเดล่าได้รับอิสรภาพ ซึ่งเป็นวันที่ทั่วโลกยินดีอย่างยิ่ง และยกย่องว่านายแมนเดล่าเป็นผู้อุทิศทั้งร่างกายและจิตใจเพื่อยุติระบบการเมือง ที่เคยมีแต่ความแตกแยกทางเชื้อชาติ

<"">
<"">

องค์ทะไลลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของทิเบต กล่าวว่ารู้สึกเสียใจ แต่ในขณะเดียวกันก็อยากให้ประชาชนทั่วโลก เปลี่ยนความเสียใจ เป็นความมุ่งมั่นที่จะสานต่อเจตนารมย์ของนายแมนเดล่า ซึ่งมีความสำคัญกับโลกอย่างยิ่ง อาร์คบิชอป เดสมอนด์ ตูตู ผู้นำคริสตจักรนิกายแองกิคลันแห่งอังกฤษ และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2527 แสดงความอาลัยต่อครอบครัวของนายแมนเดล่า และขอบคุณที่ครอบครัวของนายแมนเดล่าร่วมแบ่งปันบุคคลสำคัญให้กับชาวแอฟริกาและชาวโลก

ส่วนไทยส่งสาส์นแสดงความเสียใจของนายกรัฐมนตรีถึงประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ โดยรัฐบาลและประชาชนชาวไทยขอแสดงความเสียใจต่อการอสัญกรรมของนายแมนเดล่า ผู้ซึ่งจะได้รับการจดจำไปตลอดกาลในฐานะรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของโลก และรำลึกถึงคราวที่นายแมนเดล่าเคยเยือนไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2540


ข่าวที่เกี่ยวข้อง