ทหารช่วยเหลือปชช.ได้รับผลกระทบ จากเหตุชุมนุมทางการเมือง

6 ธ.ค. 56
15:09
76
Logo Thai PBS
ทหารช่วยเหลือปชช.ได้รับผลกระทบ จากเหตุชุมนุมทางการเมือง

กองทัพบกส่งกองร้อยช่วยเหลือประชาชนเร่งเสริมการทำงานภาครัฐ เร่งปรับสภาพพื้นที่ชุมชนที่เกิดสถานการณ์ตึงเครียดช่วงชุมนุมการเมืองให้เข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมร่วมทำความสะอาดตลาดนางเลิ้งร่วมกับชาวชุมชนถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา

กองร้อยช่วยเหลือประชาชนจากกองพลที่1รักษาพระองค์ 175 นาย พร้อมชุดบริการพิเศษ จากกรมแพทย์ทหารบก และกรมการสัตว์ทหารบก ลงพื้นที่ 5 ชุมชน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองทั้งชุมชนวัดโสมมนัสวิหาร วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ชุมชนโดยรอบแยกกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ ชุมชนเทเวศร์ และชุมชนตลาดนางเลิ้ง ตามคำสั่งเร่งด่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ในวันนี้ไม่เพียงมีบทบาทร่วมกับผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ ประสานการพูดคุยระหว่างรัฐบาลและฝ่ายผู้เรียกร้อง แต่ยังเน้นเสริมการทำงานภาครัฐปรับสภาพชุมชน โดยรอบพื้นที่การชุมนุมทางการเมืองให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว หลังสถานการณ์คลี่คลายในระดับหนึ่งแล้ว

กองร้อยช่วยเหลือประชาชนเน้นการปฏิบัติภารกิจ 4 ด้านทั้งการเดินเท้าแบบเคาะประตูบ้านสอบถามรวบรวมข้อมูลประชาชนที่ได้รับผลกระทบเพื่อนำไปขยายผลการช่วยเหลือ ชุดฟื้นฟูบูรณะทรัพย์สินบ้านเรือนที่เสียหาย ชุดทำความสะอาด และชุดรักษาพยาบาลเบื้องต้นที่พร้อมให้บริการชาวชุมชน

<"">

ไม่เว้นแม้แต่เจ้าดำ สุนัขในชุมชนนางเลิ้ง ที่ได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา และตื่นตกใจจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยมีทหารจากหมวดสุนัขทหาร รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพบกเข้าช่วยเหลือ ชาวชุนชนนางเลิ้งบางส่วนยังไม่มั่นใจต่อสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง และเตรียมพร้อมทั้งยา อาหารและน้ำดื่ม โดยขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังการใช้แก๊สน้ำตาเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อชาวชุมชน โดยเฉพาะเด็กเล็ก

กองทัพบกสำรวจเบื้องต้นพบว่า ผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองทำให้ประชาชน และพระสงฆ์ สามเณร ตามวัดต่างๆ ในพื้นชุมนุมบางส่วนยังมีอาการแพ้แก๊สน้ำตา และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวไม่สามารถเดินทางออกไปรักษาพยาบาลในช่วงการชุมนุมได้ และชาวชุมชนบางส่วนมีภาวะเครียดและหวาดระแวง

<"">
<"">

ขณะที่ในวันนี้กองร้อยช่วยเหลือประชาชนยังร่วมกับชาวชุมชนทำความสะอาดภายในตลาดนางเลิ้งเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา และสร้างขวัญกำลังใจชาวชุมชน

กองทัพบกจัดกำลังพลลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 4-6 ธันวาคมนี้ เพื่อมุ่งเน้นช่วยเหลือให้ครอบคลุมทุกชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการการชุมนุมทางการเมือง จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่า ผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองทำให้ประชาชน และพระสงฆ์ สามเณร ตามวัดต่างๆ ในพื้นชุมนุมบางส่วนยังมีอาการแพ้แก๊สน้ำตา และผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวไม่สามารถเดินทางออกไปรักษาพยาบาลในช่วงการชุมนุมได้ และชาวชุมชนบางส่วนมีภาวะเครียดและหวาดระแวง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง