กปปส.ย้ำแผน 9 ธ.ค.เดินหน้าปิดทำเนียบรัฐบาล

การเมือง
7 ธ.ค. 56
08:29
157
Logo Thai PBS
กปปส.ย้ำแผน 9 ธ.ค.เดินหน้าปิดทำเนียบรัฐบาล

กปปส. โต้นักวิชาการในประเด็นนายกรัฐมนตรีพระราชทาน ระบุเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชน และเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เสนอทางออกให้กับรัฐบาลในช่วงสูญญากาศ ขณะที่ วันที่ 9 ธันวามคม แกนนำเตรียมเดินหน้าปิดทำเนียบ

นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ชี้แจงกรณีการที่นักวิชาการ ออกมาวิจารณ์กรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.เรียกร้องให้ใช้รัฐธรรมนูญ มาตรา 3 และ มาตรา 7 ตั้งนายกรัฐมนตรี โดยเทียบเคียงกับ เหตุการณ์วันที่ 14 ตุลาคม 2516 ว่า ไม่ใช่การขอนายกรัฐมนตรีพระราชทาน แต่เป็นการคืนอำนาจประชาธิปไตยให้กับประชาชน กปปส.แค่เสนอทางออกให้รัฐบาลในช่วงที่เป็นสุญญากาศ พร้อมทั้งยืนยันว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ใช่การทำปฏิวัติ หรือรัฐประหาร โดยประชาชน

สำหรับการเคลื่อนมวลชนในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ แกนนำนั้นตัดสินใจที่จะเดินหน้าไปทำเนียบรัฐบาล และจะไม่กลับมาชุมนุมที่ศูนย์ราชการอีก ซึ่งการเคลื่อนขบวนครั้งนี้จะชนะหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่าทวลชนต้องการจะเปลี่ยนแปลงประเทศไทยหรือไม่ จะแพ้หรือชนะจะตัดสินกันในวันจันทร์นี้ หากผู้ชุมนุมไม่เห็นด้วย กปปส.พร้อมแกนนำทุกคนที่ถูกออกหมายจับก็ตัดสินใจที่มอบตัวทันที ทั้งนี้ โฆษก กปปส.ยืนยันว่าการเคลื่อนขบวนครั้งนี้จะไม่มีความรุนแรงอย่างเด็ดขาด

ขณะที่บรรยากาศภายในศูนย์ราชการ เริ่มคึกคักมากขึ้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมจากต่างจังหวัดนั้นทยอยมาสมทบ โดยในช่วงกลางวันนั้นก็มีการเปิดเพลง และเต้นเพื่อพักผ่อนกัน

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังไม่ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในการเคลื่อนขบวนในวันจันทร์นี้ อีกทั้งยังไม่มีการยืนยันจากโฆษกว่า คืนนี้ (7 ธ.ค.) นายสุเทพ จะขึ้นเวทีหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง