ทีดีอาร์ไอ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นหลังถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ

เศรษฐกิจ
7 ธ.ค. 56
08:31
64
Logo Thai PBS
ทีดีอาร์ไอ เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาการคอร์รัปชั่นหลังถูกลดอันดับความน่าเชื่อถือ

ดัชนีคอร์รัปชั่นของไทยที่อันดับตกลงมาอยู่ที่ 102 จาก 177 ประเทศ และได้คะแนนเพียง 35 จาก 100 ทำให้ ประธาน ทีดีอาร์ไอ เรียกร้องรัฐบาลให้แก้ไขกฎหมายป้องกันการทุจริต และร่วมเป็นสมาชิกภาคีต่อต้านการคอร์รัปชั่น ขณะที่ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ร้องขอให้คนไทยไม่นิ่งเฉยกับปัญหาคอร์รัปชั่น

นายมานะ นิมิตรมงคล ผู้อำนวยการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย เรียกร้องคนไทย ไม่เป็นคนโกงและไม่นิ่งเฉยกับปัญหาคอร์รัปชั่น โดยแสดงออกเช่นเดียวกับการคัดค้านการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ภาพลักษณ์ด้านคอร์รัปชั่นของไทยตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การคอร์รัปชั่นทั้งระดับนโยบาย, หน่วยราชการ และองค์กรท้องถิ่น, การคอร์รัปชั่นที่ทำอย่างเปิดเผยมากขึ้น ทั้งที่ถูกเปิดโปงอย่างต่อเนื่อง, การดำเนินโครงการสำคัญ ไม่โปร่งใสและขาดการมีส่วนร่วม เช่นโครงการแก้ปัญหาน้ำท่วม 3.5 แสนล้านบาท

ขณะที่รัฐบาลยังนำประชานิยมออกมาใช้ แม้ถูกชี้ว่าเป็นตัวทำลายเศรษฐกิจและสังคม และไม่เคยมีมาตรการแก้ไขคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งระบบการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการโดยเล่นพรรคเล่นพวก ก็เป็นปัจจัยสำคัญของขบวนการคอร์รัปชั่น

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เสนอทางแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น ในช่วงคิดยกกำลังสอง รายการที่นี่ไทยพีบีเอส ว่ารัฐบาลควรประกาศตัวเข้าเป็นภาคีสมาชิกของความตกลงต่อต้านคอร์รัปชั่น หรือ OECD เพื่อให้มีหลักประกันว่า ไทยจะอยู่ในเส้นทางต่อต้านคอร์รัปชั่น

รวมทั้งเปิดให้เอกชนและประชาชน เข้าสังเกตการณ์ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ของรัฐบาล พร้อมแก้ไขกฎหมาย ให้คดีเกี่ยวกับทุจริตไม่มีอายุความ และแก้ไขกฎหมายข้อมูลข่าวสารของทางราชการ ให้ประชาชนขอข้อมูลข่าวสารของรัฐบาลได้ง่าย เพื่อความโปร่งใส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง