หลายฝ่ายในญี่ปุ่นกังวล "กม.ความลับแห่งชาติ" ถูกใช้ปิดความจริงปชช.-คุมสื่อ

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 56
10:07
74
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายในญี่ปุ่นกังวล "กม.ความลับแห่งชาติ" ถูกใช้ปิดความจริงปชช.-คุมสื่อ

รัฐสภาญี่ปุ่นผ่านกฎหมายความลับแห่งชาติ ท่ามกลางความกังวลว่า กฎหมายฉบับนี้อาจถูกใช้เพื่อปิดบังความจริงต่อสาธารณชน และควบคุมการทำงานของสื่อมวลชน

สมาชิกวุฒิสภาของญี่ปุ่นลงมติเห็นชอบ ผ่านกฎหมายความลับแห่งชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา ด้วยคะแนนเสียง 130 ต่อ 82 หลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ ผ่านความห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 
ฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายฉบับนี้อาจถูกใช้เพื่อปิดบังความผิดของรัฐบาล และกดขี่เสรีภาพของพลเมือง เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์หลายคน ที่เป็นกังวลว่ากฎหมายฉบับนี้อาจถูกใช้เพื่อปิดบังความจริงต่อสาธารณชน และควบคุมการทำงานของสื่อมวลชน 
 
ขณะที่ประชาชนจำนวนหนึ่งก็ได้ออกมาชุมนุมเพื่อต่อต้านกฎหมายดังกล่าว ที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ระบุว่า กฎหมายดังกล่าว จำเป็นต่อการรักษาความมั่นคงในประเทศ และจะช่วยลดความกังวลของสหรัฐฯในการแบ่งปันข้อมูลร่วมกับญี่ปุ่น
 
ภายใต้กฎหมายฉบับนี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐที่เปิดเผยข้อมูล ซึ่งถูกจัดว่า เป็นความลับของชาติ อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ขณะที่สื่อมวลชนหรือภาคเอกชน ที่เปิดเผยข้อมูลซึ่งได้มาด้วยวิธีที่ไม่เหมาะสม อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 5 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง