แกนนำกปปส. ย้ำชุมนุม 9 ธ.ค.อย่างสันติ-พร้อมมอบตัวหากมวลไม่มากพอ

การเมือง
7 ธ.ค. 56
11:59
116
Logo Thai PBS
แกนนำกปปส. ย้ำชุมนุม 9 ธ.ค.อย่างสันติ-พร้อมมอบตัวหากมวลไม่มากพอ

แกนนำ กปปส. ชี้ ชุมนุมใหญ่จันทร์นี้ อาจต่อเนื่องถึง10 ธันวาคม แต่หากผู้ชุมนุมมีจำนวนไม่มาก แกนนำทั้งหมดก็พร้อมเข้ามอบตัว เพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมาย

ความเคลื่อนไหวการชุมนุมของกลุ่มกปปส. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า วันนี้ (7 ธ.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย แกนนำกปปส. ชี้แจงว่า การชุมนุมใหญ่ในวันจันทร์นี้ (9 ธ.ค.) จะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธ ซึ่งจะมีการเดินขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมในต่างจังหวัดจะเดินขบวนควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้ อาจมีการชุมนุมต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 ธันวาคม เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ แต่หากผู้ชุมนุมมีจำนวนไม่มาก แกนนำทั้งหมดก็พร้อมเข้ามอบตัว เพื่อต่อสู้คดีตามกฎหมาย 

 
ขณะเดียวกัน ผู้ชุมนุมก็เริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัย หลังมีกระแสข่าวว่า จะมีคนมาสร้างสถานการณ์พื้นที่ชุมนุม จึงได้มีการขอความร่วมมือกับผู้ชุมนุมให้ช่วยกันตรวจสอบผู้ต้องสงสัย และนำตัวส่งการ์ด เพื่อส่งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อไป 

    

 
ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยหลังการประชุมประเมินสถานการณ์ของคณะกรรมการดูแลประชาชน รวมทั้งคณะกรรมการด้านข้อมูลข่าวสารว่า จากการที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. ได้นัดรวมพลวันจันทร์ที่ถึงนี้ รัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่บุกรุกสถานที่ราชการ นอกจากนี้ ยังคงใช้กำลังตำรวจเป็นหลักในการดูแลสถานการณ์ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยกระดับการดูแลความปลอดภัยจากพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เป็นพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 

    

 
ส่วนความคืบหน้าการติดตามกลุ่มผู้สนับสนุนการชุมนุมกลุ่มกปปส.นั้น ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เตรียมออกหมายเรียกกลุ่มสนับสนุนรับทราบความผิด ด้านการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษา และประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกทำเนียบรัฐบาล บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเจรจากับผู้ดูแลความปลอดภัย ให้เปิดถนน เพื่อเปิดพื้นที่แยกถนนพิษณุโลกตัดพระรามที่ 5 ให้กับขบวนเสด็จในงานสันนิบาตในช่วงเย็นวันนี้ด้วย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง