คดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เกาะปอดะ จ.กระบี่

8 ธ.ค. 56
14:05
340
Logo Thai PBS
คดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เกาะปอดะ จ.กระบี่

ช่วงข่าวเด่น ประเด็นใต้ จะไปติดตามคดีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เกาะปอดะ จ.กระบี่ คดีนี้ศาลจังหวัดกระบี่ ได้นัดพิจารณาคดีครั้งสุดท้าย วันที่ 12 ธันวาคมนี้ เพื่อตัดสินว่าเกาะปอดะ เนื้อที่กว่า 71 ไร่ มูลค่าที่ดินไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท จะตกไปอยู่ในความครอบครองของ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หรือ เป็นกรรมสิทธิ์ถือครองที่ดินของเอกชน

ตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำเจ้าพนักงานที่ดินกับกรมบังคับคดี ทำการรางวัดแนวเขตบนเกาะปอดะ อ.เมือง จ.กระบี่ ตามคำสั่งศาลอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังนายชวน ภูเก้าล้วน ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัทศรีผ่องพานิชย์ จำกัด นำเอกสารการครอบครองที่ดิน หรือ ใบสค.1 ไปยืนต่อศาล เพื่อแสดงสิทธิ์ รวมถึงยับยั้งการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนเกาะ ประกอบด้วยร้านค้ากับอาคารที่พัก รวม 35 หลัง

แม้ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นโจทย์ยื่นฟ้องมาตั้งแต่ปี 2528 มีการต่อสู้คดีตั้งแต่ศาลชั้นศาลอุทธรณ์ จนนำไปสู่การเพิกถอนหนังสือการทำประโยชน์ หรือ นส. 3 ก ของนายชวนรวม 4 แปลง และเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2554 ศาลฎีกา มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้คืนพื้นที่ตกเป็นของอุทยาน จนล่าสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดกระบี่ได้ออกหมายบังคับคดีให้จำเลยพร้อมบริวารรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ ทำให้นายชวนนำเอกสาร สค.1 ออกมายื่นอีกครั้ง

ชื่อชวน ภูเก้าล้วน อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจในวัย กว่า 70 ปี ถือเป็นบุคคลสำคัญ ในภาพลักษณะของผู้เสียสละช่วยเหลือสังคม จนได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่มาหลายสมัย ยืนยันว่าเอกสารการครอบครองสิทธิ์ทุกใบได้ซื้อมาอย่างถูกต้องจากเจ้าของเดิม ซึ่งเป็นชาวบ้านที่เคยไปอาศัยบนเกาะ ก่อนมีการประกาศเป็นพื้นที่อุทยาน จึงวอนให้สังคมและศาลเห็นใจ

เกาะปอดะมีเนื้อที่รวมกันกว่า 71 ไร่ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท เป็นเกาะใกล้ฝั่งใช้เวลาในการเดินทางจากตัวเมืองกระบี่ เพียง 15 กิโลเมตร การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นเปิดโอกาสให้ฝ่ายโจทย์และฝ่ายจำเลย นำเจ้าพนักที่ดินเดินรางวัดตามหลักฐานของตัวเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ศาลจะนั่งบัลลังพิจารณาใหม่อีกครั้ง ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง