ประมวลเหตุชุมนุม "กปปส."

การเมือง
9 ธ.ค. 56
13:44
258
Logo Thai PBS
ประมวลเหตุชุมนุม "กปปส."

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่ม กปปส. ขึ้นเวทีการชุมนุมที่นางเลิ้ง โดยพูดถึงท่าทีต่อจากนี้ของ กปปส.โดยก่อนที่จะมีการแถลงของแกนนำกปปส. ตลอดทั้งวันมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก โดยได้เดินทางจากหลายเส้นทางไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยไม่มีความรุนแรง ซึ่งเป็นไปตามแผนการชุมนุมของ กปปส. แม้ว่า ในช่วงเช้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะประกาศยุบสภาแล้วก็ตาม

เช้าวันนี้ (9 ธ.ค.56) เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงว่า ได้ทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากรัฐบาลบริหารประเทศอย่างสุดความสามารถ แต่ความขัดแย้งทางการเมืองยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จึงตัดสินใจคืนอำนาจแก่ประเชาชน ใช้เวทีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย

                                              
<"">
ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. คปท. และกลุ่มอื่น ๆ ทั้งจากภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา นัดชุมนุมและทยอยเคลื่อนขบวนจาก 9 เส้นทาง แม้จะทราบว่า นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้ว ถนนหลายสายเต็มไปด้วยผู้ชุมนุมที่มีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเส้นทางที่ไกลที่สุด คือ เส้นทางที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่ม กปปส. นำผู้ชุมนุมออกจากศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ เคลื่อนขบวน มาทางถนนวิภาวดีรังสิต
                                              
<"">
ต่อมาในเวลา 11.00 น. ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศอ.รส. มีประกาศขอให้ผู้ออกมาเคลื่อนไหว เดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อให้สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ ขณะที่การดูแลของเจ้าหน้าที่โดยรอบทำเนียบรัฐบาล เป็นการจัดกำลังดูแลผู้ชุมนุมของทหาร ตำรวจ โดยไม่ติดอาวุธ ไม่มีการใช้ความรุนแรง มีการเจรจา ไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล ท่ามกลางผู้ชุมนุมที่ทยอยเดินทางมาเรื่อย ๆ
  
<"">
  
<"">
เวลา 15.00 น.ผู้ชุมนุมเกือบทุกกลุ่ม เดินทางมาถึงบริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก อยู่โดยรอบลานพระบรมรูปทรงม้า โดยกลุ่ม กปปส. ตั้งเวทีปราศรัย หลายจุดรอบทำเนียบรัฐบาล ก่อนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จะแถลงในท่าทีในเวลาประมาณ 18.00 น.ที่ผ่านมา 
                                                    
<"">

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง