หวั่นการเมืองกระทบการท่องเที่ยว-ลงทุน

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 56
06:31
128
Logo Thai PBS
หวั่นการเมืองกระทบการท่องเที่ยว-ลงทุน

แม้ขณะนี้การเคลื่อนไหวทางการเมืองในหลายพื้นที่จะยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่แต่ภาคธุรกิจและการท่องเที่ยว เชื่อว่า หากสถานการทางการเมืองยังยืดเยื้อจะส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวและการตัดสินใจลงทุนในระยะยาวได้

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากยังคงเดินทางมาเที่ยวชมความงดงามของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร สถานที่สำคัญทางพุทธศาสนาของเมืองเชียงใหม่ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆของเชียงใหม่กันเป็นจำนวนมาก แม้ว่ากรุงเทพมหานคร จะมีการเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลรักษาการ ผู้นำเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ยอมรับว่า ลูกทัวร์ของเธอที่จะได้มีการสอบถามถึงการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประเทศไทยก่อนเดินทางมาท่องเที่ยว แต่เมื่อทราบข้อเท็จจริงว่าไม่มีเหตุการณ์รุนแรงก็ไม่มีการยกเลิกการเดินทางแต่อย่างใด
 
ขณะที่ นายภูนัช เหล่าพานิช นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือระบุว่า การเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เกิดขึ้นเฉพาะจุด ไม่มีการปิดสนามบินเหมือนในอดีต ประกอบกับมีสายการบิน ที่บินตรงมายังเชียงใหม่ จึงไม่มีการยกเลิกการเดินทาง คาดการณ์ว่าจะมีเงินสะพัดในช่วงไฮซีซั่น กว่า 2,000 ล้านบาท
<"">
 
<"">
ด้านนายเฉลิมชาติ นครังกุล ประธานหอการค้า จ.เชียงใหม่ ประเมินว่าปัจจัยจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองในขณะนี้ ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในจังหวัดเชียงใหม่ และการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน หรือ AEC ในปี 2558 เพราะนักลงทุนต่างชาติ ยังเชื่อมั่นว่าไทยน่าจะผ่านวิกฤติทางการเมืองในระยะสั้นๆเหมือนที่ผ่านๆมา แต่หากสถานการณ์ยืดเยื้อ เชื่อว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนระยะยาวของจังหวัดเชียงใหม่แน่นอน 
 
ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมพูดคุยเพื่อหามาตรรับมือภาวะเศรษกิจและป้องกันการเสียโอกาสในการลงทุน กรณีที่การชุมนุมยืดเยื้อ แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง