ทางการแอฟริกาใต้ เปิดให้ประชาชนเคารพศพ "เนลสัน แมนเดลา”

ต่างประเทศ
12 ธ.ค. 56
00:36
47
Logo Thai PBS
ทางการแอฟริกาใต้ เปิดให้ประชาชนเคารพศพ "เนลสัน แมนเดลา”

ชาวแอฟริกาใต้ และผู้นำต่างประเทศ ร่วมเคารพศพของอดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ณ อาคารที่ทำการรัฐบาล ซึ่งวานนี้ (11 ธ.ค.) เปิดให้ประชาชนเคารพศพเป็นวันแรก

ผู้นำประเทศในทวีปแอฟริกา เช่น ประธานาธิบดีซิมบับเว แทนซาเนีย ซูดานใต้ รวมทั้งนักร้องดังโบโน่ เคารพศพนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ที่เคลื่อนจากนครโยฮันเนสเบิร์ก ไปไว้ที่อาคารที่ทำการรัฐบาลเป็นวันแรก

ซึ่งก่อนหน้าที่จะให้แขกผู้มีเกียรติได้ร่วมอำลาอดีตผู้นำ ทางการจัดให้ครอบครัวของนายแมนเดล่าได้กล่าวอำลานาย แมนเดล่าเป็นกลุ่มแรก จากนั้นจึงเปิดโอกาสให้ประชาชน ได้เข้าร่วมคารวะและอำลาอดีตผู้นำผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งแอฟริกาใต้ยุคใหม่เป็นครั้งสุดท้าย

บรรยากาศการเคารพศพของนายแมนเดล่า เต็มไปด้วยความโศกเศร้า เงียบขรึม ผิดกับบรรยายกาศในพิธีรำลึก และไว้อาลัยแก่อดีตผู้นำเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ซึ่งประชาชน และผู้นำชาติต่างๆ ได้ร่วมเฉลิมฉลอง และกล่าวสุนทรพจน์อย่างซาบซึ้ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงชีวิตที่ผ่านมาของนายแมนเดล่า ที่กลายเป็นแรงบันดาลใจแก่นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยทั่วโลก

ทั้งนี้รัฐบาลแอฟริกาใต้ จะเปิดให้ประชาชนเคารพศพอดีตประธานาธิบดีอีก 2 วัน และจะมีรัฐพิธีศพเต็มรูปแบบ เพื่อให้เกียรติแก่นายแมนเดล่าเป็นครั้งสุดท้ายในวันอาทิตย์ ก่อนนำร่างของอดีตผู้นำอันเป็นที่รัก ไปฝัง ณ หมู่บ้านคูนู บ้านเกิดในเมืองอีสเทิร์นเคป ในวันเดียวกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง