กกต.ประชุมพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งวันนี้

การเมือง
12 ธ.ค. 56
04:07
51
Logo Thai PBS
กกต.ประชุมพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งวันนี้

กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง และการออกเสียงประชามติ ระบุว่า การกู้เงินเพื่อรองรับโครงการจำนำข้าว หลังการประกาศยุบสภา ต้องพิจารณาว่า เป็นเงินกู้ที่อยู่ในงบประมาณรายจ่ายหรือไม่ ขณะที่การเตรียมพร้อมด้านการเลือกตั้ง ทั้ง กกต.ชุดเก่า และชุดใหม่ ได้ทำการหารือเบื้องต้นแล้ว โดยในวันนี้ (12 ธ.ค.) จะมีการประชุมพิจารณา เพื่อประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดเก่า และชุดใหม่ โดย นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต. ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า เป็นการพูดคุยกันภายใน โดยทางสำนักงาน กกต. เห็นว่า ขณะนี้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งแล้ว และ กกต.ชุดเดิม ตามข้อกฎหมายถือว่าพ้นจากการดำรงตำแหน่งแล้ว แต่ยังอยู่ปฏิบัติหน้าที่ รอ กกต.ชุดใหม่ เมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง ก็จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ทันที

สำหรับการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง แม้จะมีช่วงรอยต่อของ กกต.ชุดเก่า กับชุดใหม่ ก็จะไม่มีผลต่อการจัดการเลือกตั้ง เพราะได้เตรียมแผนสำหรับจัดการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว โดยในส่วนของการกำหนดวันรับสมัคร วันเลือกตั้งล่วงหน้า และงบประมาณต่าง ๆ ที่จะใช้ กกต. จะมีการประชุมพิจารณาในวันนี้(12 ธ.ค.) และจะมีการประกาศเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

ด้าน นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมกู้เงินจำนวน 100,000 ล้านบาท เพื่อสานต่อโครงการรับจำนำข้าว ว่ากรณีนี้ กกต.ต้องดูว่า เป็นโครงการต่อเนื่องกับที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติไว้ในเงินงบประมานรายจ่ายประจำปี 2557 หรือไม่ ซึ่งถ้าโครงการนี้อยู่ในงบประมานรายจ่ายประจำปี 2557 ก็สามารถทำได้ เพราะเป็นโครงการที่ดำเนินการก่อนที่จะมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา แต่หากโครงการนี้ ไม่ได้อยู่ในงบประมานรายจ่ายประจำปี 2557 แต่เป็นการกู้เงินภายหลังมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา รัฐบาลต้องมาชี้แจงต่อ กกต.เพื่อให้ กกต.เห็นชอบก่อน

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการกู้ เพื่อเตรียมหาเสียงเลือกตั้งนั้น ไม่ขอแสดงความเห็น แต่หากมีผู้ร้องมายัง กกต.ว่ามีหลักฐานการกู้เงิน ภายหลังมีพระราชกฤษฎีกา ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 กกต.ก็สามารถเรียกรายละเอียดต่างๆ มาประกอบการพิจารณาได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง