พรรคการเมืองกับความพร้อมในการเลือกตั้ง

การเมือง
12 ธ.ค. 56
04:08
526
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองกับความพร้อมในการเลือกตั้ง

พรรคประชาธิปัตย์ยังไม่กำหนดท่าทีว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 หรือไม่ เนื่องจากต้องรอการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ที่จะเลือกกันในวันที่ 17 ธันวาคมนี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคภูมิใจไทยแสดงความพร้อมในการลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว

พรรคชาติไทยพัฒนาเรียกประชุมอดีต ส.ส.ของพรรค เพื่อกำหนดแนวทางการเลือกตั้งแล้ว โดยนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า พรรคได้กำหนดตัวบุคคลเพื่อรับผิดชอบในแต่ละภาคต่างๆ และจะส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 125 คน ส่วน ส.ส.เขต อาจส่งไม่ครบทุกเขต แต่คาดว่าจะส่ง 200-250 คน นายบรรหาร ยังระบุด้วยว่า ไม่กังวลว่าจะมีสมาชิกพรรคลาออกไปสังกัดพรรคเพื่อไทย เพราะเบื้องต้นมีผู้ลาออก 1-2 คนเท่านั้น

ขณะเดียวกัน จะมีการประชุมคัดเลือกผู้สมัครของพรรคเร็วๆ นี้ โดยจะเปิดรับผู้สนใจเข้าพรรค จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม เบื้องต้นมีผู้สนใจเข้ามาสมัครบ้างแล้ว ส่วนนโยบายพรรคยังคงเน้นเรื่องความสามัคคีปรองดอง และด้านเศรษฐกิจจะเน้นภาคเกษตรและการท่องเที่ยว

ส่วนพรรคภูมิใจไทย มีอดีตส.ส.ในกลุ่มมัชฌิมาแสดงเจตจำนงค์ขอลาออกจากพรรคหลายคน เช่น อดีต ส.ส.สุโขทัย, อดีต ส.ส.ชัยนาท, อดีต ส.ส.นครนายก และ อดีต ส.ส.นครราชสีมา

ส่วนท่าทีของพรรคเพื่อไทย ระหว่างการประชุมอดีต ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย มีอดีต ส.ส.ต่างพรรคการเมือง เข้าสมัครขอสังกัดพรรคหลายคน ทั้งจากพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา รวมถึงยังมี นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีต ส.ว.สรรหา รวมถึง นายสมศักดิ์ และนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน อดีต ส.ส.ที่พ้นโทษตัดสิทธิ์ทางการเมืองร่วมสมัครเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้สมาชิกพรรคที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ และกำชับให้ ส.ส.ในพรรคเตรียมพร้อม และไม่ให้ดำเนินการใดที่ขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการหาเสียง ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังไม่ยืนยันว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อของพรรคหรือไม่

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากเดิมพรรคประชาธิปัตย์ได้กำหนดวันประชุมใหญ่วิสามัญประจำปี เพื่อพิจารณาข้อบังคับพรรคตามโครงสร้างการปฏิรูปพรรคใหม่ ในวันที่ 23-24 ธันวาคม ได้เลื่อนการประชุมใหญ่วิสามัญขึ้นมาวันที่ 16-17 ธันวาคม

โดยมีวาระสำคัญคือ เพื่อปฏิรูปโครงสร้างพรรค การรับรองข้อบังคับพรรคใหม่ ซึ่งทำให้หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันหมดวาระลงทันที จากนั้นที่ประชุมจะเลือกหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค ตามโครงสร้างใหม่ 25 คน ซึ่งกรรมการบริหารชุดใหม่นี้จะเป็นผู้กำหนดทิศทางการทำงานของพรรค รวมถึงการตัดสินใจในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ขณะที่มีรายงานว่าพรรรคได้ทาบทามนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียน เข้ามานั่งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคด้านต่างประเทศด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง