คาดเหตุลอบระเบิดทหารปัตตานีเสียชีวิต 5 เจ็บ 15 เป็นแนวร่วมกลุ่ม "อาฟันดี กาพา"

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 56
07:02
163
Logo Thai PBS
คาดเหตุลอบระเบิดทหารปัตตานีเสียชีวิต 5 เจ็บ 15 เป็นแนวร่วมกลุ่ม "อาฟันดี กาพา"

เหตุลอบวางระเบิดทหารชุดเฉพาะกิจปัตตานี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 15 นาย ในพื้นที่อ.กะพ้อเมื่อวานนี้ (11 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง คาดเป็นการกระทำของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มของนายอาฟันดี กาพา ขณะเดียวกันผู้ก่อเหตุได้ติดตั้งป้ายผ้าเขียนข้อความโจมตีการทำงานของภาครัฐในหลายจุดของจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดนราธิวาส เข้าตรวจสอบป้ายผ้าภาษารูมี ซึ่งมีการเขียนข้อความโจมตีการทำงานของภาครัฐ โดยผู้ก่อเหตุนำมาติดตั้งไว้ตามริมถนนสายต่างๆในจังหวัดนราธิวาสจำนวน 10 จุด เช่นเดียวกับที่จังหวัดยะลา มีป้ายผ้าภาษารูมี โจมตีรัฐตามสถานที่ต่างๆ เจ้าหน้าที่ได้เก็บพยานหลักฐานเพื่อตรวจหาลายนิ้วมือแฝงผู้ก่อเหตุ

 
ส่วนเด็กชายมูซา สะมะแอ อายุ 2 ขวบ พร้อมนายมะนูซี สะมะแอ ผู้เป็นพ่อ ที่ถูกผู้ก่อเหตุยิงได้รับสาหัสในพื้นที่ อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์โรงพยาบาลปัตตานีอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอาการยังไม่พ้นขีดอันตราย โดยเฉพาะเด็กชายมูซา ที่ถูกยิงเข้าบริเวณช่องท้องแพทย์ต้องทำการผ่าตัดโดยเร่งด่วน
 
ขณะที่ความคืบหน้าคดีผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดทหารชุดร้อย ร.15332 ชุดเฉพาะกิจปัตตานี 25 ทำให้ทหารเสียชีวิต 5 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 15 นาย ในพื้นที่อำเภอกะพ้อเมื่อวานนี้ การสืบสวนของเจ้าหน้าที่ทราบว่า น่าจะเป็นการฝีมือของแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มของนายอาฟันดี กาพา พร้อมสมาชิกพวกอีก 3 คน คาดว่า ทั้งหมดได้หนีไปซ่อนตัวในพื้นที่อำเภอไม้แก่น และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างกระจายกำลังเพื่อติดตามตัว
 
ส่วนที่ประชุมหน่วยงานความมั่นคง พลตำรวจเอกประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่สำนักสภาความมั่นคงแห่งชาติ เบื้องต้นได้เห็นชอบพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดในวันที่ 19 ธันวาคม เป็น 20 ธันวาคม ถึง 19 มีนาคม 2557 และปรับลดให้พื้นที่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เป็น พ.ร.บ.ความมั่นคงแทน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง