เพื่อไทยยันส่ง “ยิ่งลักษณ์” บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1

การเมือง
12 ธ.ค. 56
07:07
148
Logo Thai PBS
เพื่อไทยยันส่ง “ยิ่งลักษณ์” บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คณะกรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรค พร้อมสนับสนุนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ประชุมความพร้อมเตรียมการเลือกตั้ง

แม้จะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านระหว่างชุดเก่ากับชุดใหม่ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และว่าที่ กกต. ได้จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการความพร้อมในการเลือกตั้งร่วมกัน โดยเบื้องต้นยังคงกรอบที่จะประกาศวันรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในวันที่ 23 ถึง 27 ธันวาคม 2556 และวันรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 28 ธันวาคม 2556 ถึงวันที่ 1 มกราคม 2557 และกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 26 มกราคม 2557 หลังพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นวันเลือกตั้งทั่วไป และคาดการณ์ว่าจะใช้งบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง จำนวน 3,800 ล้านบาท

ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวยืนยันการเข้ามาร่วมงานการเมืองของกลุ่มมัชฌิมากับพรรคเพื่อไทย จะไม่เกิดปัญหากรณีการแบ่งพื้นที่การลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะสมาชิกพรรคจะต้องอยู่ในหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้สมัครของพรรค พร้อมยืนยันสมาชิกพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคจะเสนอชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ลงสมัครบัญชี ส.ส.รายชื่อลำดับที่ 1 และพร้อมขะชูให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง แม้ตอนนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะยังไม่ตัดสินใจ แต่เชื่อว่าจะรับฟังมติของเสียงส่วนใหญ่ของพรรค และยืนยันไม่มีการจัดวางบุคคลสำรองไว้แทน น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่อย่างใด

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์ โฆษกของพรรคที่เปิดเผยว่า พรรคอยู่ภายใต้ระบบการเมืองการปกครองก็พร้อมจะลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว คณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรค ยังคงไม่ให้ความเห็นใด ๆ โดยระบุว่า จะเป็นการตัดสินใจของคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ที่จะคัดเลือกในวันที่ 17 ธันวาคมนี้

แต่นายถาวร เสนเนียม อดีตส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หรือหนึ่งในแกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์ไม่ยอมรับและไม่ให้ความร่วมมือกับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น หรือ บอยคอยเลือกตั้ง

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำ นปช. เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์กำลังคอยการประกาศชัยชนะของ กปปส.ก่อนตัดสินใจว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะต้องให้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะลงรับเลือกตั้งหรือไม่ พร้อมกันนั้นก็เชื่อว่าศาล และกองทัพจะเป็นความหวังของประชาชนที่จะแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นภายใต้ระบบและรัฐธรรมนูญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง