ชาวนา จ.อ่างทอง ยังไม่ได้เงินจำนำข้าว

ภูมิภาค
12 ธ.ค. 56
08:59
74
Logo Thai PBS
ชาวนา จ.อ่างทอง ยังไม่ได้เงินจำนำข้าว

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จ.อ่างทอง เร่งช่วยเหลือชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจำนำข้าวด้วยการให้สินเชื่อ ขณะที่ชาวนา จ.สุพรรณบุรี ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทำนา

ชาวนาบางส่วนใน ต.พลับพลาไชย ต.ดอนเจดีย์ และ ต.บ้านโข้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ต้องขอทดน้ำก้นคลองมะขามเฒ่าอู่ทอง หลังชลประทานไม่ปล่อยน้ำ ขาดน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องใกล้ออกรวงในพื้นที่นากว่า 4,000 ไร่ โดยชลประทานรับปากว่าจะปล่อยน้ำมาให้ถึงวันที่ 10 ธันวาคม แต่จนถึงขณะนี้ชาวนายังไม่ได้รับน้ำ

ส่วนชาวหลายพื้นที่ใน จ.อ่างทอง ยังไม่ได้รับเงินจากการรับจำนำข้าวโครงการที่ 1 ปีการผลิต2556/2557 ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา นายประจิน จันทรพานิชย์ ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. จังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวนาได้รับเอกสารใบประทวน 6,244 คน ปริมาณข้าว 66,671 ตัน เป็นเงินกว่า 730 ล้านบาท หลังชาวนาได้รับความเดือดร้อนจากการรอรับเงินโครงการจำนำข้าวเปลือก ทาง ธกส.อ่างทอง จึงช่วยเหลือ โดยให้ชาวนานำใบประทวนมาติดต่อขอกู้เงินสินเชื่อรายละไม่เกิน 50,000 บาท และไม่เกินร้อยละ 20 และจะหักชำระหนี้จากเงินจำนำข้าวแทน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง