แกนนำ กปปส.พบภาคเอกชน 7 องค์กร

การเมือง
12 ธ.ค. 56
11:49
67
Logo Thai PBS
แกนนำ กปปส.พบภาคเอกชน 7 องค์กร

แกนนำ กปปส.หารือกับ 7 องค์กรภาคเอกชน เพื่อเรียกร้องให้สนับสนุนแนวทางการเคลื่อนไหว โดยให้ปฏิรูปประเทศก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามกดดันให้ตำรวจถอนกำลังออกจากทำเนียบรัฐบาล

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. และแกนนำ กปปส.ทั้งที่เวทีนางเลิ้ง และเวทีเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย และเวทีกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณเข้าหารือกับองค์กรภาคเอกชน 7 องค์กร คือ สภาหอการค้าไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, สมาคมธนาคารไทย, สมาคมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, สมาคมตลาดทุน และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย โดยเลขาธิการ กปปส.ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้ 7 องค์กรภาคเอกชนไม่ยอมรับการทำงานของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และให้ภาคเอกชนเข้ามาร่วมทำงานกับ กปปส.ในการปฏิรูปประเทศตามแนวทางของ กปปส. โดยมองว่าภาคเอกชนนั้นเป็นคนกลางที่ทุกฝ่ายยอมรับ โดยยืนยันว่าเป้าหมายต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ในประชุมได้มีการถามคำถามจากภาคเอกชนมายังนายสุเทพว่าจะมีรูปแบบวิธีการอย่างไรในการปฏิรูปประเทศ เพราะว่ามีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งออกมาแล้ว แต่นายสุเทพยืนยันว่าต้องไม่มีการเลือกตั้ง โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนที่นายสุเทพจะเดินทางกลับ ส่วนภาคเอกชนนั้นก็มีการหารือกันต่อเนื่องต่อไป ก่อนที่จะมีการนัดหมายประชุมกันอีกครั้งร่วมกับกลุ่มตัวแทนสาขาวิชาชีพอื่นๆ อีก 20 สาขา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้

ส่วนสถานการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งกลุ่ม คปท.ตัดไฟของทำเนียบรัฐบาลไปแล้ว เพื่อกดดันให้ตำรวจถอนกำลังออกจากทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกือบจะมีความวุ่นวาย เมื่อมีเสียงดังขึ้น 2 ครั้ง บริเวณที่มีการเผชิญหน้ากันอยู่ และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บ ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.ที่ผ่านมา ได้มีการประสานนำแพทย์ และพยาบาลรวม 6 คน ออกจากพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อออกมาแล้ว ทีมพยาบาลที่ออกมายืนยันว่าพื้นที่ในทำเนียบรัฐบาลนั้นถูกตัดไฟฟ้าไปแล้วจริง และจะไม่มีทีมพยาบาลกลับเข้าไปผลัดเวรด้านใน ทำเนียบรัฐบาลอีก และในวันพรุ่งนี้ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้กลับเข้าไปในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลอีกด้วย

ส่วนกำลังตำรวจ จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่ได้ถอนกำลังออกมา หลังจากที่มีการประสานงานกันก่อนหน้านี้มาแล้วว่าจะให้ตำรวจออกทางประตู 1 ของทำเนียบรัฐบาล แต่ว่าตำรวจนั้นจะออกทางประตู 7 จึงยังไม่สามารถตกลงกันได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง