ธ.ก.ส.จ่ายเงินจำนำข้าวถึงสิ้นปี

เศรษฐกิจ
12 ธ.ค. 56
13:49
107
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.จ่ายเงินจำนำข้าวถึงสิ้นปี

ถึงแม้นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ยืนยันว่าโครงการรับจำนำข้าวจะไม่สะดุด ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรระบุว่าจะสามารถจ่ายเงินรับจำนำข้าวได้ถึงสิ้นปีเท่านั้น

ชาวนาในหลายจังหวัดร้องเรียนว่ายังไม่ได้รับเงินจากการนำข้าวเข้าโครงการรับจำนำปีการผลิต 2556/2557 ที่เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ระบุว่า ขณะนี้ทยอยจ่ายเงินให้กับชาวนาไปแล้ว 17,000 ล้านบาท โดยใช้เงินจากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ และสำนักงบประมาณ ซึ่งหากรวมเงินที่จะได้จากการระบายข้าวเพิ่มในเดือนธันวาคมนี้ รวมทั้งการขายข้าวถุงธงฟ้า ก็จะสามารถจ่ายเงินได้ถึงสิ้นปีเท่านั้น

ขณะที่นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย กล่าวว่า ขณะนี้ ชาวนาหลายจังหวัดได้รับเงินจากการรับจำนำข้าว แต่ต้องไปกู้เงินนอกระบบ หรือกู้โรงสีในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3-5 ต่อเดือน หรือขายข้าวนอกโครงการ เพื่อนำเงินมาใช้จ่าย และลงทุนปลูกข้าวรอบใหม่ หากไม่ได้รับการแก้ปัญหาอาจจะต้องใช้วิธีกดดันรัฐบาล

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมส่งเสริมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า นอกจากโครงการข้าวนาปี 2556/ 2557 ยังมีชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการเก่าที่เก็บเกี่ยว ระหว่างวันที่ 16-30 กันยายน 2556 ด้วย ซึ่งในวันพรุ่งนี้สมาคมฯ จะหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา และเร่งรัดการจ่ายเงิน

ก่อนหน้านี้ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช.อนุมัติให้ระบายข้าวต่อเนื่อง

ส่วนการระบายข้าวผ่านการเปิดประมูลทั่วไป จะต้องหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนว่า ผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ยังสามารถเซ็นอนุมัติราคาขายข้าวในขั้นตอนสุดท้ายได้หรือไม่ ส่วนสัญญาเดิมที่ได้เซ็นอนุมัติไว้แล้ว สามารถเดินหน้าส่งมอบได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง