หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน ประสบภัยหนาว

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
00:57
135
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดในภาคเหนือ-อีสาน ประสบภัยหนาว

สภาพอากาศที่หนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มส่งผลกระทบกับประชาชน และพืชผลทางการเกษตร และสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะสุนัขที่วัดเวฬุวนาราม จังหวัดลำปาง ทางวัดต้องหาวิธีคลายหนาว เพื่อช่วยชีวิต

สุนัขที่วัดเวฬุวนาราม อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เลี้ยงไว้โดยเฉพาะลูกสุนัข ถูกสวมเสื้อเพื่อเพิ่มความอบอุ่น หลังสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้สุนัขจรจัดที่วัดเลี้ยงไว้กว่า 1,000 ตัว กำลังได้รับความเดือดร้อน นอกจากนี้ช่วงกลางคืนยังต้องเปิดไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ เพราะเสื้อมีไม่เพียงพอกับลูกสุนัข 

 
ส่วนที่ จ.ตาก อากาศที่หนาวเย็นกำลังส่งผลทำให้เกิดโรคใบไหม้ ซึ่งเกิดจากเชื้อรา กับสวนกล้วยไข่ของชาวบ้านในพื้นที่ อ.สามเงา และ อ.บ้านตาก ขณะนี้เสียหายไปแล้วกว่า 400 ไร่
 
ขณะที่ จ.เชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ประสบภัยหนาว 5 อำเภอคือ อมก๋อย, ฝาง, จอมทอง, กัลยาณิวัฒนา และ อ.ฮอด หลังอุณหภูมิลดต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส 3 วันทำให้ชาวบ้านยังคงประสบภัยหนาว และ เจ็บป่วยเพิ่มมากขึ้น โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย จ.เชียงใหม่ ได้ของบประมาณกว่า 60 ล้านบาท เพื่อเร่งช่วยเหลือเบื้องต้น
 
ที่ จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย ในลุ่มแม่น้ำโขง หรือ นรข. และเรือบรรทุกสินค้าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการเดินเรือ เนื่องจากระยะนี้เกิดหมอกลงหนา อาจทำให้เรือชนกันได้ 
 
ส่วนผู้สูงอายุที่อยู่ในความดูแลของศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบุรีรัมย์ ต้องออกกำลังกายด้วยท่าทางต่าง ๆ สร้างความอบอุ่นให้ร่างกายทุกเช้า เพื่อสร้างภูมิต้านทานต่อโรค หลังในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีสภาพอากาศหนาวเย็นต่อเนื่อง เช่นเดียวกับที่ชาวบ้านในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ต้องสวมเสื้อกันหนาว พร้อมก่อกองไฟ เพื่อเป็นการบรรเทาความหนาวเย็น ในช่วงนี้
 
ส่วนสภาพอากาศที่หนาวเย็น และมีหมอกปกคลุมในตอนเช้า ทำให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.หนองคาย ประกาศเตือนประชาชนที่ใช้ถนนมิตรภาพสาย 211 หนองคาย ถึง อ.สังคม ให้ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ยานพาหนะ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง