"กองทัพไทย"จัดเสวนาแนวทาง"ปฏิรูปประเทศ" พรุ่งนี้

การเมือง
13 ธ.ค. 56
11:28
120
Logo Thai PBS
"กองทัพไทย"จัดเสวนาแนวทาง"ปฏิรูปประเทศ" พรุ่งนี้

กองทัพไทยจัดเวทีเสวนาหาแนวทางปฏิรูปประเทศพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) โดยมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.เข้าร่วมเวทีด้วย ขณะที่ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีประสานจัดเวทีสนทนาทางออกเพื่อการปฏิรูปประเทศในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคมแล้ว โดยคาดหวังการจัดวาง"โรดแมปทางเดินประเทศไทย"ให้แล้วเสร็จ ก่อนการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า

ในวันพรุ่งนี้กองทัพไทยจะจัดเวทีเสวนาสาธารณะ โดยจะให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.ได้ชี้แจงแนวทางปฏิรูปประเทศไทยและสภาประชาชน เพื่อให้ผู้แทนกลุ่มต่างๆ ได้ซักถามแลกเปลี่ยนความเห็น ทั้งผู้แทนหน่วยราชการ องค์กรอิสระ นักวิชาการ และภาคเอกชน โดยมีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานและเชิญผู้บัญชาการเหล่าทัพ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ร่วมรับฟังและให้ข้อเสนอแนะ

โดยพ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบกระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อว่าการเสวนาครั้งนี้จะเป็นวิถีทางที่จะสนับสนุนการแก้ไขปัญหาของทุกภาคส่วนด้วยสันติวิธี แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถสรุปได้ในแบบรวดเร็วทันใจ ซึ่งทุกภาคส่วนคงต้องอดทน ให้พัฒนาการต่างๆ ค่อยๆ เป็นค่อยๆไป ตามลำดับขั้นตอน

ขณะที่พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้แถลงขอความร่วมมือมายังกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่นำสถาบันหลักของชาติมากล่าวอ้าง รวมทั้งการพาดพิงชื่อนายทหารชั้นผู้ใหญ่ทั้งที่ยังรับราชการ และเกษียณอายุราชการไปแล้ว มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองของตน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองให้ งดเว้นการอ้างอิงสถาบัน โดยกระทรวงกลาโหมยืนยันจะคำนึงถึงบทบาทการปฏิบัติให้เหมาะสมในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นลุล่วงเป็นไปด้วยดี และเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

ด้านนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกำหนดการจัดเวทีสนทนาทางออก เพื่อการปฏิรูปประเทศในวันอาทิตย์นี้ (15 ธ.ค.) ที่จะเชิญทุกภาคส่วนมาพูดคุยหาทางออกให้กับประเทศที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กำหนดให้มีการถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 โดยเชิญตัวแทนหน่วยงาน องค์การต่างๆ อาทิ 7 องค์กรธุรกิจ,ปลัดกระทรวง สื่อมวลชน,ตัวแทนพรรคการเมือง,อธิการบดี ส.ว.เลือกตั้งและสรรหา,สถาบันพระปกเกล้า,กลุ่ม กปปส.,กลุ่ม นปช. รวมแล้วประมาณ100 คน เบืองต้นคาดหวังจะได้กำหนด "โรดแมปทางเดินประเทศไทย" ให้แล้วเสร็จก่อนปีใหม่ เพื่อร่วมกันนำไปสู่วันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557

ทั้งนี้ ทางกลุ่มกปปส.ระบุว่าจะส่งตัวแทนประมาณ 20 คน เข้าร่วมเวทีเสวนาของกองทัพไทยวันพรุ่งนี้ และในวันอาทิตย์จะส่งนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำกปปส. และนายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส. เข้าร่วมเวทีที่มีนายธงทองเป็นผู้ประสานงานด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง