นักวิชาการหวั่นคำวินิจฉัย ป.ป.ช.-ศาล รธน.อาจก่อสงครามกลางเมือง

ภูมิภาค
13 ธ.ค. 56
14:07
70
Logo Thai PBS
นักวิชาการหวั่นคำวินิจฉัย ป.ป.ช.-ศาล รธน.อาจก่อสงครามกลางเมือง

เวทีการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ในต่างจังหวัดหลายพื้นที่ได้ยกเลิกเวทีชั่วคราว เนื่องจากรอดูท่าทีความเคลื่อนไหวของ กปปส.ส่วนกลาง ขณะที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดเสวนาเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งนักวิชาการบางส่วนเห็นว่าการวินิจฉัยของ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ อาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้ หากผลออกมาเป็นลบกับพรรคเพื่อไทย

ประชาชน และนักศึกษาให้ความสนใจฟังการเสวนาเรื่องจากเผด็จการรัฐสภาสู่การเมืองมวลมหาประชาชน ที่จัดขึ้นที่คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีการแลกเปลี่ยนความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับสถานการณ์บ้านเมือง และการทำงานขององค์กรอิสระในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล นักวิชาการมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ระบุว่า ขณะนี้ประชาธิปไตยในประเทศไทยกำลังแก้ไขในตัวมันเอง แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. และศาลรัฐธรรมนูญ หากทำให้พรรคเพื่อไทยลงเลือกตั้งไม่ได้ หรือมีการยุบก่อนเลือกตั้ง อาจนำไปสู่สงครามกลางเมืองได้

ส่วนบรรยากาศการชุมนุมของ กปปส.ที่ จ.นครสวรรค์ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ย้ายจุดชุมนุมจากบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด กลับไปอยู่หน้าอุทยานสวรรค์แทน เพื่อเปิดให้ข้าราชการ และประชาชนสามารถเข้า-ออก ศาลากลางจังหวัดได้ตามปกติ แต่ยังยืนยันจะเปิดเวทีขับไล่ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีลาออก เพื่อให้จัดตั้งสภาประชาชนปฏิรูปประเทศ

เช่นเดียวกับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลใน จ.นครราชสีมา ยังยืนยันจะออกไปเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาล และคัดค้านการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า เนื่องจากต้องการให้รัฐบาลรักษาการลาออก เพื่อนำไปสู่การจัดตั้งสภาประชาชน และปฏิรูปประเทศใหม่ จากนั้นจึงจะคืนอำนาจให้กับประชาชน

ส่วนภาคใต้มีเพียง จ.ตรัง ที่ยังจัดเวทีปราศรัยชุมนุมบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด ขณะที่ จ.กระบี่ เป็นจังหวัดล่าสุดที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้รื้อเวที และเก็บอุปกรณ์เครื่องเสียงออกจากบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อยุติการชุมนุมชั่วคราว เนื่องจากมีผู้ร่วมชุมนุมไม่มากนัก ขณะที่แกนนำจะมีการประชุมเพื่อสรรหาบุคคลจากสาขาอาชีพต่าง ๆ เป็นตัวแทน กปปส.ระดับจังหวัด เบื้องต้น คาดว่า จะมีประมาณ 20 คน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จ.สตูล ประชุมเตรียมรับมือการเลือกตั้งใหม่ใน 2 เขตเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีหน้า โดยตั้งเป้าหมายว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 รวมทั้งมีมติให้ประกาศวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม และ ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ในวันที่ 28 ธันวาคมไปจนถึงวันที่ 1 มกราคมปีหน้า
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง