แอฟริก้าใต้จัดพิธีฝังศพ "แมนเดล่า" หลังจัดให้รำลึกถึงความดีมา 1 สัปดาห์

ต่างประเทศ
15 ธ.ค. 56
06:16
43
Logo Thai PBS
แอฟริก้าใต้จัดพิธีฝังศพ "แมนเดล่า" หลังจัดให้รำลึกถึงความดีมา 1 สัปดาห์

หลังจากจัดให้มีการรำลึกถึงคุณงามความดีมา 1 สัปดาห์ ในวันนี้ (15 ธ.ค.) แอฟริกาใต้ก็จะจัดรัฐพิธีฝังศพของนายเนลสัน แมนเดล่า ผู้ที่ทั่วโลกยอมรับนับถือ และยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษที่ยอมอุทิศเสรีภาพส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่้นหรือส่วนรวม

พิธีจะเริ่มกันตั้งแต่ 06.00 น. วันอาทิตย์ตามเวลาในแอฟริกาใต้ ซึ่งมีการเคลื่อนศพของนายเนลสันแมนเดล่าออกจากบ้านเกิดในเมืองคูนูไปยังสถานที่เตรียมไว้ในคูนู ทั้งนี้พิธีจะผสมผสานกันระหว่างรัฐพิธีกับพิธีกรรมพื้นเมือง กล่าวคือจะมีการชุมชนเธมบูพิธีกรรมโซซา คือ ร้องเพลง อ่านกลอนเกี่ยวกับชีวิต และความสำเร็จ ฆ่าวัว ผู้เฒ่าผู้แก่ในครอบครัวคนหนึ่งจะอยูใกล้โรงศพที่ประดับด้วยหนังสิงโตเพื่อพูดคุยกับวิญญานของร่าง

 
แอฟริกาใต้เชิญประมาณ 4,500 คน แต่ไม่มีการออกบัตรเชิญ ซึ่งก็รวมถึงสาธุคุณเดสม่อนตูตู พันธมิตรและเพื่อนที่ยาวนานของนายแมนเดล่า เจ้าฟ้าชายชาร์ล มกุฏกษัตริย์แห่งราชวงศ์อังกฤษ นายแมนเดล่าเสียชีวิตลงจากป่วยเรื้อรัง
 
ทั้งนี้ ผู้ที่ทั่วโลกยอมรับนับถือและยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษที่ยอมอุทิศเสรีภาพส่วนตัวเพื่อประโยชน์สุขของผู้อื่้นหรือส่วนรวม กล่าวคือช่วงชีวิต 95 ปีที่ผ่านมานั้นเขาต้องเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ในคุก ถึง 27 ปีจากการลุกขึ้นเป็นผู้นำการต่อสู่กับการปกครองแบบเหยียดสีผิวหรืออาพาไธด์ ซึ่งรัฐบาลคนผิวขาวที่เป็นลูกหลานของชาวยุโรปนำมาใช้เป็นนโยบายแบ่งแยกการใช้ชีวิตระหว่างคนขาวและคนดำในแอฟริกาใต้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง