ชาวไทยเชื้อสายจีนคัดค้านรื้อสุสานวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
16 ธ.ค. 56
00:37
216
Logo Thai PBS
ชาวไทยเชื้อสายจีนคัดค้านรื้อสุสานวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา

ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยารวมตัวกันคัดค้านการขุดศพออกจากสุสานวัดพนัญเชิง โดยอ้างว่าไม่เป็นธรรมกับศพบรรพบุรุษที่ฝังมากว่า 100 ปี

ชาวไทยเชื้อสายจีน ใน จ.พระนครศรีอยุธยา และญาติศพที่ฝังอยู่ในสุสาน ที่ดินของวัดพนัญเชิงวรวิหาร รวมตัวกันคัดค้านการขุดศพออกจากสุสาน โดยอ้างว่าไม่เป็นธรรมต่อศพที่ฝังอยู่มานานตั้งแต่บรรพบุรุษซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี เนื่องจากพระมหาเชิดชัย กตปุญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ได้ทำการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่บริเวณสุสานบนพื้นที่ 20 ไร่และสุสานดังกล่าว เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับ ปฏิบัติธรรม และเป็นสถานพยาบาลพระภิกษุอาพาธ และรองรับพุทธศาสนิกชนซึ่งจะเดินทางมาวัดจำนวนมาก

ตัวแทนชาวบ้าน เผยว่า ชาวไทยเชื้อสายจีนยอมไม่ได้ โดยจะคัดค้านให้ถึงที่สุด นอกจากนี้จะทำหนังสือ ถึงทุกหน่วยงาน เร่งช่วยพิจารณา แต่หากมียืนยันจะขุดจริง ชาวบ้านจะแต่งชุดขาวนั่งประท้วงที่หลุมศพ

ขณะที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิงวรวิหาร ยังคงยืนยันว่า ทางวัดจำเป็นต้องดำเนินการต่อไป เนื่องจากมีประชาชนขุดย้ายหลุมไปบ้างแล้ว และ จะมีผู้ติดต่อขอย้ายเพิ่มอีกกว่า 200 ศพ ส่วนที่เหลือทางวัดจะเชิญมาพูดคุยกันอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง