ชาวแอฟริกาใต้เกาะติดรัฐพิธีศพ "เนลสัน แมนเดล่า" 10

ต่างประเทศ
16 ธ.ค. 56
01:14
120
Logo Thai PBS
ชาวแอฟริกาใต้เกาะติดรัฐพิธีศพ "เนลสัน แมนเดล่า" 10

ชาวแอฟริกาใต้ติดตามรัฐพิธีศพนายเนลสัน แมนเดล่า ตลอดช่วงการจัดรัฐพิธี เพื่อรำลึก และกล่าวคำอาลัยแก่อดีตผู้นำผู้ปลดปล่อยชาวแอฟริกาใต้จากนโยบายแบ่งแยกสีผิวเป็นครั้งสุดท้าย

เปลวไฟแห่งนิรันดร์ ที่พิพิธภัณฑ์เนลสัน แมนเดล่า ค่อยๆหรี่แสงลงจนดับไปพร้อมๆกับการฝังร่างของอดีตผู้นำอันเป็นที่รัก ส่วนบริเวณเนินเขาใกล้กับสถานที่ประกอบพิธีฝังศพ นักรบชนเผ่าซูลู รวมตัวอยู่ใกล้ๆ และเต้นรำให้เกียรติตามประเพณีของชนเผ่า เพื่อแสดงความเคารพ "มาดิบ้า" ซึ่งเป็นชื่อชนเผ่าของนายเนลสัน แมนเดล่า

 
ชาวแอฟริกาใต้ที่อาศัยในหมู่บ้านคูนู สถานที่ฝังศพของนายเนลสัน แมนเดล่า อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ชมการถ่ายทอดสดรัฐพิธีศพ แม้สถานที่จัดรัฐพิธีจะอยู่ใกล้กับบริเวณบ้านพัก แต่เนื่องจากพิธีนี้อนุญาตเฉพาะแขกที่ได้รับเชิญเข้าร่วม ทำให้ชาวบ้านจำนวนมาก ต้องติดตามรัฐพิธีผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์ เพื่อรำลึกถึง และอำลาอดีตผู้นำเป็นครั้งสุดท้าย
 
  
 
เช่นเดียวกับชาวบ้านหลายคนที่ยังต้องทำงาน แต่ต้องการติดตามรัฐพิธีศพนายแมนเดลา หลายคนเลือกติดตามรัฐพิธีผ่านการถ่ายทอดเสียงทางวิทยุกระจายเสียง เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมกับวันแห่งประวัติศาสตร์วันนี้
 
ชาวแอฟริกาใต้ในเมืองอื่นๆ ต่างก็ติดตามรัฐพิธีด้วยความสนใจเช่นกัน โดยทางการจัดจอขนาดใหญ่ไว้ตามสนามกีฬา และทุ่งหญ้าขนาดใหญ่หลายแห่ง เพื่อถ่ายทอดให้ประชาชนได้ชมพิธีนี้ร่วมกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ
 
ส่วนที่พิพิธภัณฑ์เกาะร็อบเบน อดีตเรือนจำที่นายเนลสัน แมนเดล่าใช้ชีวิตหลังกรงขังนาน 27 ปี ยังคงปิดทำการ เช่นเดียวกับร้านค้าในเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่นครโยฮันเนสเบิร์ก ปิดทำการ 1 วัน เพื่อให้เกียรติสูงสุดแก่อดีตประธานาธิบดีผู้ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งแอฟริกาใต้ยุคใหม่
 
  
 
ร่างของนายเนลสัน แมนเดล่า เคลื่อนไปฝัง ณ สุสานของครอบครัว ที่หมู่บ้านคูนู บ้านเกิดและที่ที่เขาเติบโตในวัยเยาว์ โดยทางการจัดรัฐพิธีศพอย่างสมเกียรติ ผสมผสานกับพิธีตามธรรมเนียมของชนเผ่ากำเนิดของนายแมนเดล่า ซึ่งหลังเสร็จสิ้นรัฐพิธี สถานีโทรทัศน์ต่างยุติการถ่ายทอด เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวแก่ครอบครัวแมนเดล่า ในการผังศพของอดีตผู้นำ เคียงคู่กับศพของลูกๆ 3 คนที่เสียชีวิตก่อนหน้านายแมนเดล่า หลังจากตลอด 10 วันที่ผ่านมา รัฐบาลและครอบครัวแมนเดล่า เปิดให้ประชาชนชาวแอฟริกาใต้และชาวต่างชาติ ได้ร่วมรำลึกถึงอดีตผู้นำ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง