"กกต." ยืนยันยกเลิกเลือกตั้งไม่ได้

การเมือง
16 ธ.ค. 56
03:24
140
Logo Thai PBS
"กกต." ยืนยันยกเลิกเลือกตั้งไม่ได้

กกต.ระบุว่า กฎหมายไม่ได้ห้ามคณะรัฐมนตรีรักษาการ อนุมัติโครงการ หรือนโยบายใด เพียงแต่การจะอนุมัติ หรือดำเนินการโครงการใด ๆ ต้องมีเหตุมีผลที่เพียงพอ ขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 57 กกต.ระบุว่า ไม่สามารถยกเลิกได้

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต.ชุดเก่า ยืนยันว่า การเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.พ. 57 จะต้องมีขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาอย่างแน่นอน ไม่สามารถยกเลิกได้ ส่วนกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ระบุว่า จะให้มีการปฏิรูปประเทศโดยแก้ไขระบบการเลือกตั้งของไทยนั้น เห็นว่า การปฏิรูประบบการเลือกตั้งเพื่อให้มีความสุจริตขึ้นนั้น ควรไปปฏิรูปที่นักการเมืองเป็นหลัก ไม่ใช่มาปฏิรูปที่ระบบการเลือกตั้ง เนื่องจากการซื้อสิทธิ์ขายเสียงหรือการทุจริตเลือกตั้งนั้นมีต้นตอที่เกิดจากนักการเมือง

 
นางสดศรี ยังเสนอแนะให้กลุ่ม กปปส. คอยจับตาและร่วมมือกันในการตรวจสอบการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความโปร่งใส ส่วนแนวทางที่จะให้มีการทำประชามติทางออกประเทศ พร้อมกับลงคะแนนเลือกตั้ง ตามแนวคิดของนักวิชาการนั้น มองว่า ตามข้อกฎหมายแล้วทำได้ยาก เนื่องจากกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ ตลอดจนกรอบระยะเวลาตามกฎหมายนั้นไม่เท่ากัน นอกจากนี้ การจะทำประชามติ จะต้องทำขณะที่มีรัฐบาลที่แท้จริง ไม่ใช่รัฐบาลรักษาการด้วย
 
ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมมอบหมายให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี มาหารือกับกกต.ว่ามีอำนาจในการอนุมัติปรับลดภาษีสรรพสามิต เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรได้หรือไม่ เนื่องจาก ครม.ได้มีมติต่ออายุถึงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้เท่านั้น
 
เบื้องต้น นายสมชัย ระบุว่า หากมีหนังสือมา กกต.ทั้ง 5 คน จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุม ซึ่งตามกฎหมายไม่ได้ห้าม ครม.รักษาการ อนุมัติโครงการหรือนโยบายใด เพียงแต่การจะอนุมัติหรือดำเนินการโครงการใด ๆ ต้องมีเหตุมีผลที่เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง