"สุเทพ" ขอเวลา 1 ปีครึ่ง ปฏิรูปกฎหมาย 5 เรื่อง

การเมือง
17 ธ.ค. 56
00:25
140
Logo Thai PBS
 "สุเทพ" ขอเวลา 1 ปีครึ่ง ปฏิรูปกฎหมาย 5 เรื่อง

แกนนำ กปปส.ขอเวลา 1 ปีครึ่ง เพื่อปฏิรูปกฏหมายอย่างน้อย 5 เรื่อง 1 ในจำนวนนั้นคือปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ แล้วค่อยกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง พร้อมกับยืนยันว่าจะดำเนินการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57เกิดขึ้น

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส.ปราศรัยเมื่อเวลา 22.00 น.ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้งบประมาณของประเทศ จัดให้ให้มีการประชุม เสวนา หลายเวทีทั่วประเทศ เพื่อลดความน่าเชื่อถือการเคลื่อนไหวของ กปปส. โดยเฉพาะกล่าวหาว่าการปฏิรูปตามแนวทาง กปปส.ไม่สามารถทำได้ในเวลาอันสั้น

นายสุเทพ ระบุว่า กปปส.ขอเวลา 1 ปี หรือไม่เกิน 1 ปีครึ่ง เพื่อปฏิรูปใน 5 เรื่อง ดังนี้

1.ปฏิรูปกระบวนการเลือกตั้ง ให้เป็นการเลือกตั้งโดยบริสุทธิ์ ยุติธรรม โดยการแก้กฎหมายเลือกตั้ง กฏหมายพรรคการเมือง และกฏหมายคณะกรรมการเลือกตั้ง

2.ปฏิรูปกฏหมายการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น เช่น คดีคอร์รัปชั่นต้องไม่มีอายุความ และให้ประชาชนเป็นผู้เสียหาย สามารถนำคดีขึ้นสู่ศาลได้

3.คืนอำนาจให้ประชาชน ให้ประชาชนเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด และให้ประชาชนสามารถตรวจสอบนักการเมืองและข้าราชการได้กว้างขวางมากขึ้น

4.แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ทำให้คนจนมีโอกาสในสังคม ไม่ใช่ใช้นโยบายประชานิยม

5.ปรับโครงสร้างตำรวจ ให้ตำรวจอยู่ภายใต้คณะกรรมการตำรวจ ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

นายสุเทพยืนยันว่า ทั้ง 5 เรื่อง สามารถดำเนินการได้ภายในเวลา 1 ปี หรือไม่เกิน 1 ปีครึ่ง เมื่อปฏิรูปทั้ง 5 เรื่อง แล้วค่อยกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

นายสุเทพยังยืนยันด้วยว่าจะดำเนินการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 เกิดขึ้น เพราะไม่มีประโยชน์ใด ๆ กับสังคมไทย

ก่อนหน้านี้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย 1 ในแกนนำ กปปส.ปราศรัยว่าในวันพรุงนี้ กปปส. จะส่งตัวแทนไปหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรือ กกต.ในเรื่องการเลื่อนการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เพื่อให้มีการปฏิรูปก่อนว่า สามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งตอนนี้ กกต.ตอบรับแล้ว

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตต่าง ๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เข้าสังเกตการณ์ในวันพุธที่ 18 ธ.ค.นี้ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจถึงการชุมนุม และเปิดโอกาสให้ซักถามแกนนำอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ย้ำว่า กปปส.ไม่มีแนวคิดบุกยึดสถานทูต แต่ต้องการสร้างความสัมพันธ์อันดี พร้อมย้ำให้ประชาชนเตรียมตัวรอฟังสัญญาณจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ที่จะนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อรณรงค์ให้เกิดการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง