กปปส.หารือ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

การเมือง
17 ธ.ค. 56
03:08
64
Logo Thai PBS
กปปส.หารือ กกต.เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ ยืนยันจัดการเลือกตั้ง วันที่ 2 ก.พ.57 ถึงแม้ว่าจะมีแรงกดดันจากกลุ่ม กปปส. และ คปท. ให้เลื่อนวันเลือกตั้งออกไป

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า ต้องจัดให้มีการเลือกตั้งตามกฎหมายตามพระราชกฤษฎีกา ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 พร้อมจะประชุมมอบนโยบายให้กับกกต.ประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัด เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง

ประธานกกต. กล่าวว่า ยินดีให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. เข้าพบกับ กกต. เพื่อรับฟังการชี้แจง และมองว่าปัญหาการเมืองที่เกิดขึ้นฝ่ายการเมืองก็ต้องไปแก้ไขกันเอง เพราะ กกต.ก็มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้สุจริต และเที่ยงธรรม

ขณะเดียวกัน หากกลุ่ม กปปส.จะเคลื่อนไปชุมนุมในวันที่ กกต. เปิดรับสมัครนั้น กกต.คงไม่สามารถไปห้ามได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย และถ้าเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธก็สามารถทำได้

ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทยหรือ คปท. เปิดเผยว่า ในวันนี้ (17 ธ.ค.56) เวลา 11.00 น. คปท.จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อให้มีการพิจารณาเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมืองของอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จากกรณีที่มีการประกาศไม่ยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา ส.ว. รวมทั้งจะยื่นคำร้องขอให้ กกต.พิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศเป็นรูปธรรมด้วย

ด้านนายปรีชา สุวรรณทัต อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าว ข้อเสนอให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปจนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศ สามารถทำได้ โดยไม่ผิดพระราชกฏษฎีกาการเลือกตั้ง และไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ โดย กกต.สามารถใช้ดุลยพินิจเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 8 ที่ให้สิทธิ์ กกต.ว่าถ้าเกิดเหตุอันสุดวิสัย จนทำให้ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างเรียบร้อย ก็สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้ตามเหตุอันสมควรจนกว่าสถานการณ์จะสงบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง