ภาคเหนือ - อีสาน อากาศหนาวเย็น จนท.เร่งช่วยเหลือ

ภูมิภาค
17 ธ.ค. 56
06:56
57
Logo Thai PBS
ภาคเหนือ - อีสาน อากาศหนาวเย็น จนท.เร่งช่วยเหลือ

หลายพื้นที่สภาพอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เจ้าหน้าที่ต้องเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ขณะที่อุณหภูมิ ยอดดอนดินทนนท์ จ.เชียงใหม่ ลดลงเหลือ 0 องศา

 สภาพอากาศที่หนาวจัด บนดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ก่อนถึงยอดดอยอินทนนท์ อุณหภูมิ ติดลบ 2 องศา และยอดดอยอินทนนท์ลดลงเหลือ 0 องศา ทำให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ จำนวนมาก บริเวณลานหญ้าริมถนน และบนยอดดอย ติดต่อกันเป็นวันที่สอง ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า วันพรุ่งนี้(18 ธ.ค.56) อุณหภูมิจะลดลงอีก 3-4 องศา ซึ่งเป็นอิทธิมลจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนืออากาศหนาวจัดไปอีกสัปดาห์ แต่จะไม่เกิดปรากฏการณ์หิมะตก เหมือนหลายประเทศแถบตะวันออกกลาง เพราะการเกิดหิมะได้ พื้นดินต้องมีอุณหภูมิติดลบ และต้องมีความชื้นบนอากาศ ซึ่งในไทยยังไม่มีปัจจัยเหล่านี้

 
ส่วนชาวไทยภูเขาใน ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ต้องนำผ้าห่มและเสื้อผ้ากันหนาว มาทำความสะอาด และตากแดดตลอดทั้งวัน เพื่อเก็บความอบอุ่นไว้ใช้บรรเทาความหนาวในช่วงกลางคืน ซึ่งอุณหภูมิลดต่ำลงเหลือ 7-10 องศาเซลเซียส
 
ที่จังหวัดน่าน ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และกาชาดจังหวัด มอบถุงยังชีพ ยารักษาโรค และเครื่องกันหนาว ให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัยเตาะแตะ และชุมชนเผ่ามลาบรี หรือ เผ่าตองเหลือง หมู่บ้านห้วยหยวก ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา
 
ส่วนเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์มูลนิธิอาสา สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือ พอ.สว. ในหลายพื้นที่ของ จ.ตาก ออกให้บริการรักษาโรค ใน ต.บ้านนา อ.สามเงา พบว่า ชาวบ้านป่วยเป็นหวัดจำนวนมาก เนื่องจากขาดแคลนเครื่องกันหนาว
 
ชาวนาใน อ.เมืองพิจิตร ต้องฉีดพ่นสารเคมีป้องกันโรคข้าว หลังสภาพอากาศที่เย็นลง ทำให้ต้นข้าว เกิดเชื้อราน้ำค้าง และโรคใบไหม้
 
ส่วนนักเรียนใน จ.เลย ต้องสวมชุดกันหนาว มาเรียนหนังสือแทนชุดนักเรียน โดยช่วงเช้ามีหมอกหนาจัด อุณหภูมิอยู่ที่ 10 ถึง 14 องศา ส่วนยอดภูอุณหภูมิอยู่ที่ 6 องศา เช่น เดียวกับชาวบ้าน ใน เขตเทศบาลเมือง นครนครราชสีมา ที่ก่อกองไฟคลายหนาว หลังอุณหภูมิลดลงอยู่ที่ 16 องศาเซลเซียส
 
ขณะที่ จ.ยโสธร ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจผู้ประสบภัยหนาวทั้ง 9 อำเภอ เพื่อให้การช่วยเหลือ
 
ส่วน จ.อุบลราชธานี ต้องเผชิญกัยอากาศหนาวเย็น และฝนตก ทำให้ชาวสวนผัก ใน ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ ต้องเร่งเก็บผลผลิต เพื่อป้องกันโรคระบาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง