แกนนำประท้วงรัฐบาลยูเครนร้องประธานาธิบดีจัดเลือกตั้ง หลังรบ.ทำสัญญากับรัสเซีย

ต่างประเทศ
18 ธ.ค. 56
01:38
57
Logo Thai PBS
แกนนำประท้วงรัฐบาลยูเครนร้องประธานาธิบดีจัดเลือกตั้ง หลังรบ.ทำสัญญากับรัสเซีย

รัสเซียใช้ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมาล่อใจไม่ให้ยูเครนหลุดไปเข้าพวกกับสหภาพยุโรปหรือสหรัฐฯ ขณะที่แกนนำผู้ประท้วงรัฐบาลในยูเครน ซึ่งเป็นอดีตแชมเปี้ยนโลกมวยเฮฟวี่เวต กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีขายชาติ และอยากพบกันในสังเวียน

หลังทราบข่าวว่า รัฐบาลยูเครนไปทำสัญญากับรัสเซีย นายวิตาลี กลิตช์โก้ อดีตแชมเปี้ยนโลกมวยรุ่นเฮฟวี่เวตที่เป็นแกนนำผู้ประท้วงรัฐบาลได้ประกาศบนเวทีปราศรัยว่า ประธานาธิบดีได้นำผลประโยชน์แห่งชาติ เอกราช และชีวิตที่ดีกว่าของประชาชนชาวยูเครนไปประเคนให้กับรัสเซีย ทั้งนี้ นายวิตาลีระบุด้วยว่า เขาต้องการให้จัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งเขาก็อยากจะไปเจอประธานาธิบดีกันในสังเวียน โดยประเด็นนี้มองกันว่า นายวิตาลีต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดียูเครน

 
  
การประท้วงครั้งใหญ่ในยูเครนนั้นได้เปลี่ยนจากความต้องการให้ประธานาธิบดีวิกตอร์ ยานูโควิช ทบทวนการตัดสินใจมาเป็นการขับไล่รัฐบาลให้ลาออกสถานเดียว ซึ่งสาเหตุแต่แรกนั้นได้ปะทุมาจากการที่ประธานาธิบดียานูโควิชกลับลำกระทันหัน ไม่ยอมลงนามในข้อตกลงทางการเมือง และเศรษฐกิจที่นัดหมายไว้แล้วกับสหภาพยุโรปหรืออียู ซึ่งก็เป็นที่รับรู้และยอมรับกันว่า ถูกกดดันจากรัสเซีย
 
ความเดือดดาลของนายวิตาลีมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดียานูโควิชไปทำข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมหลายฉบับกับรัสเซียที่กรุงมอสโคว์ ซึ่งโอกาสนี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูตินได้ประกาศลดราคากาซธรรมชาติที่รัสเซียขายให้กับยูเครนลงเกือบครึ่ง คือจาก 400 เหลือ 268.5 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1,000 คิวบิคเมตร นอกจากนี้รัสเซียก็ยังจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือการซื้อหนี้มูลค่า 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากรัฐบาลยูเครนอีกด้วย ซึ่งประธานาธิบดีปูตินระบุด้วยว่ามาตรการช่วยเหลือทั้งหมดนั้นไม่ผูกพันด้วยเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น
 
  
 
สหภาพยุโรป และสหรัฐฯ ต่างพยายามแทรกอิทธิพลเข้ามาในยูเครน แต่รัสเซียที่เห็นว่ายูเครนมีความสำคัญทางภูมิรัฐศาสตร์และยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง จึงจะไม่ยอมให้ยูเครนหลุดลอยไปเข้ากับยุโรปและสหรัฐ ทั้งนี้ เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวใหม่ระหว่างรัสเซียกับยูเครนครั้งนี้จะยิ่งสร้างความเคียดแค้นให้กับผู้ประท้วงรัฐบาลในยูเครน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง