ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิติดลบ

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 56
03:48
193
Logo Thai PBS
ดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิติดลบ

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนในพื้นราบภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รับมือกับสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ขณะอากาศที่หนาวเย็นกว่าทุกปี ส่งผลให้ยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิติดลบครั้งแรกของปี

นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่างจอดรถถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก หลังจากอากาศที่หนาวเย็น จากอุณหภูมิลดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งเป็นครั้งแรกในรอบปี ที่ -2 องศาเซลเซียส ทำให้ตั้งแต่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานไปจนถึงบนยอดดอยอินทนนท์ ระยะทางกว่า 5 กม. เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็ง หรือ "เหมยขาบ" ขึ้น และ คาดว่า จะมีต่อเนื่องไปอีก 3-4 วัน

ซึ่งสภาพอากาศที่หนาวเย็นต่อเนื่อง ทำให้ จ.เชียงใหม่ ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว 7 อำเภอ คือ อ.อมก๋อย, อ.ฝาง,อ.จอมทอง,อ.กัลยาณิวัฒนา,อ.แม่แจ่ม,อ.แม่อาย และ อ.สะเมิง

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชน เตรียมพร้อมร่างกายรับมือสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจาก ในวันที่ 18-19 ธ.ค.56 มวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยอีกระลอก ทำให้อุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส บริเวณพื้นราบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิบนยอดดอย เช่น ที่ดอยอินทนนท์ ดอยอ่างขาง อุณหภูมิจะติดลบ ทำให้ในช่วงนี้บนดอยสามารถเห็นน้ำค้างแข็งได้ ซึ่งสภาพอากาศในฤดูหนาวของไทยในปีนี้ (56) จะหนาวมากกว่าช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับเทือกเขาภูพาน จ.สกลนคร ต้องเผชิญกับภัยหนาวแล้ว หลังอุณหภูมิลดต่ำลง ทำให้ผู้สูงอายุและเด็กต้องก่อกองไฟผิงเพื่อคลายหนาว ตลอดทั้งวัน

ส่วนที่ จ.นครพนม ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว 10 อำเภอ หลังอุณภูมิลดต่อเนื่องเหลือ 10 องศา ซึ่งขณะนี้จังหวัดอยู่ระหว่างการสำรวจผู้ประสบภัย เพื่อนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวไปแจกจ่าย บรรเทาความเดือดร้อน เบื้องต้นมีผู้ประสบภัยแล้วกว่าแสนคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง