สหภาพธกส. รับมีเงินจ่ายชาวนา "จำนำข้าว" ถึงแค่สิ้นปี

เศรษฐกิจ
18 ธ.ค. 56
07:22
126
Logo Thai PBS
สหภาพธกส. รับมีเงินจ่ายชาวนา "จำนำข้าว" ถึงแค่สิ้นปี

กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธกส. ยืนยันยังไม่ได้รับวงเงินจัดสรรเพิ่มเติมจากรัฐบาล และยอมรับว่า มีเงินพอจ่ายให้กับเกษตรกร ที่นำข้าวเข้าในโครงการรับจำนำข้าว เพียง 12,000 ล้านบาท ถึงแค่สิ้นปีนี้เท่านั้น

นายประสิทธิ์ พาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ที่ปฎิบัติงานในโครงการจำนำข้าว ยืนยันว่า ขณะนี้วงเงินหมุนเวียนที่จะใช้จ่ายให้แก่ชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวจนถึงสิ้นปี 2556 เพียง 12,000 ล้านบาท และไม่สามารถจะเบิกเงินสำรองออกมาใช้ได้เพราะธกส.มีหน้าที่เพียงจ่ายเงินเท่านั้น

 
กลุ่มสหภาพฯ ธกส. ชี้แจงว่า ตัวเลขวงเงินเกือบ 60,000 ล้านบาท ที่กระทรวงพาณิชย์ระบุจะสามารถนำมาใช้ได้นั้น เงินส่วนหนึ่งเป็นงบที่อนุมัติมาตั้งแต่โครงการที่ผ่านมา ซึ่งใช้ดำเนินการหมดแล้ว ขณะที่เงินจากการขายข้าวของกระทรวงพาณิชย์และงบชดเชย เป็นเพียงการคาดการณ์แต่ยังไม่มีเม็ดเงินเข้ามาจริง
 
ทั้งนี้ ในระยะสั้น รัฐบาลต้องเร่งจัดหาแหล่งเงินทุนมาใช้ในการดำเนินการโครงการปี 2556/57 ที่ค้างจ่ายกว่า 100,000 ล้านบาท และในระยะยาวรัฐควรใช้วิธีช่วยเหลือชาวนา เช่นเดียวกับการแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำ ด้วยการจ่ายเงินอุดหนุนต่อไร่โดยตรง หรือ ใช้การประกันรายได้แทนการรับจำนำ แต่หากยังใช้วิธีการจำนำต่อ ควรจำกัดวงเงินขั้นสูงต่อราย ลดราคารับจำนำที่สูงกว่าราคาตลาดปัจจุบันด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง