กกต.จับตา "กปปส."ประเมินปิดล้อมวันรับสมัคร ส.ส.

การเมือง
18 ธ.ค. 56
14:34
98
Logo Thai PBS
กกต.จับตา "กปปส."ประเมินปิดล้อมวันรับสมัคร ส.ส.

เลขาธิการ กกต.ชี้แจงข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆ ต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อทำความเข้าใจก่อนถึงวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. 23 ธันวาคมนี้ โดยการดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ยังไม่มีการขอกำลังตำรวจดูแลเพิ่ม แม้ กปปส.ประกาศปิดล้อมสถานที่วันรับสมัคร เพราะเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุรุนแรง และพร้อมรับฟังความเห็นจากกลุ่มการเมืองทุกฝ่าย

การเตรียมความพร้อมดูแลการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ท่ามกลางกระแสข่าวว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กปปส.อาจปิดล้อมสถานที่รับสมัคร คือ อาคารกีฬาเวศน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง โดย นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประสานผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และไม่ได้ขอกำลังเพิ่ม หรือกำหนดมาตรการใดรองรับ เพราะส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดเหตุความรุนแรง

แต่เพื่อไม่ประมาทจะขอติดตามสถานการณ์ในวันรับสมัคร เพื่อเตรียมพร้อมในการรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตต่อไป พร้อมยืนยันทุกฝ่ายมีความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลในวันเลือกตั้งกว่า 1.2 ล้านคน

เลขาธิการ กกต.ยังระบุว่า กกต.พร้อมรับฟังความเห็นทางการเมือง จากทุกกลุ่มด้วยความยินดี แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด เพราะการขัดขวางกระบวนการรับสมัครก็จะถือเป็นความผิดทางคดีอาญาและกฎหมายการเลือกตั้ง

ในวันเดียวกันนี้ กกต.ได้เชิญตัวแทนพรรคการเมือง รับฟังการเตรียมความพร้อมในวันรับสมัครเลือกตั้ง โดยแต่ละพรรคได้ส่งนายทะเบียน และทีมกฎหมายเข้าร่วม รับฟังข้อกำหนดและข้อปฏิบัติต่างๆ ก่อนถึงกำหนดการเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23 ถึง 27 ธันวาคม 2556

ก่อนหน้านี้ กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า นปช.นำโดยนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ มอบดอกไม้ให้กำลังใจ กกต.สนับสนุนให้มีการจัดการการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง