ชาวอินเดียประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯในกรุงนิวเดลี

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
00:44
73
Logo Thai PBS
ชาวอินเดียประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯในกรุงนิวเดลี

ชาวอินเดียเดินขบวนประท้วงบริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐฯในกรุงนิวเดลี เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ตำรวจอเมริกันจับนักการทูต และปฏิบัติต่อนักการทูตด้วยความไม่เหมาะสม

สมาชิกองค์กรที่เป็นกลุ่มเคร่งศาสนาฮินดู เดินขบวนประท้วงที่หน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงนิวเดลี พร้อมตะโกนถ้อยคำต่อต้านสหรัฐฯ และเรียกร้องให้สหรัฐฯเปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อชาวอินเดีย เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่นักการทูตหญิงระดับผู้ช่วยกงสุลใหญ่ในนครนิวยอร์ค ถูกตำรวจนครนิวยอร์ค จับตัวต่อหน้าสาธารณะ ใส่กุญแจมือ และส่งเข้าห้องขัง โดยถูกเปลือยกายค้นตัว และขังรวมกับผู้กระทำผิดรายอื่น ๆ ในคดีอาญา เนื่องจากผู้ช่วยกงสุลรายดังกล่าว ใช้เอกสารปลอมในการทำวีซ่าให้แม่บ้าน และยังจ่ายค่าจ้างให้แม่บ้านรายดังกล่าวไม่ครบตามที่ตกลง
 
กรณีที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจแก่ชาวอินเดียเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งรัฐบาลอินเดียถึงกับประกาศมาตรการตอบโต้ และเคลื่อนย้ายแบริเออร์ที่กั้นหน้าสถานทูตสหรัฐฯในกรุงนิวเดลีออกไป เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจ
 
ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่ค่อนข้างเย็นชาในช่วงไม่กี่ปีนี้ ทั้งที่เมื่อปี 2551 ทั้ง 2 ประเทศเพิ่งจะบรรลุข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ ซึ่งนับเป็นจุดสูงสุดของความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง