"พท." ปฏิเสธชี้แจงข่าวสมาชิกในตระกูล "ชินวัตร" ไม่ลงเลือกตั้ง

การเมือง
19 ธ.ค. 56
06:23
68
Logo Thai PBS
"พท." ปฏิเสธชี้แจงข่าวสมาชิกในตระกูล "ชินวัตร" ไม่ลงเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมแถลงท่าทีและแนวทางต่อข้อเสนอของกลุ่ม กปปส.และรัฐบาลในช่วงบ่ายวันนี้ (19 ธ.ค.56) โดยนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ปฏิเสธข่าวการแถลงเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ขณะที่แต่ละพรรคการเมืองยังคงแสดงจุดยืนต่างกันในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พรรคชาติพัฒนา โดย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรค แถลงยืนยันที่จะส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.57 เพื่อสนุบสนุนการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยและเตรียมรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อครบ 125 คนแล้ว เพื่อลงสมัครในวันจันทร์ที่ 23 ธ.ค.นี้ พร้อมระบุว่า พรรคเตรียมประชุมใหญ่สามัญประจำปีในวันที่ 25 ธ.ค.เพื่อสรรหากรรมการบริหารชุดใหม่ และตั้งคณะกรรมการเพื่อการปฏิรูปการเมือง โดยพร้อมจะลงสัตยาบันเพื่อการปฏิรูปประเทศในอนาคต

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงชี้แจงกรอบการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดเก่าและใหม่ เวลา 15.00 น. ในวันเสาร์ที่ 21 ธ.ค.56 ซึ่งจะได้ประเมินสถานการณ์และกำหนดแนวทางทางการเมืองร่วมกัน โดยย้ำว่า พรรคคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง เพื่อคลี่คลายความขัดแย้ง พร้อมย้ำการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์ ว่าจะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งหรือไม่ แต่อยู่ที่ท่าทีของรัฐบาล โดยพรรคไม่อยากเห็นการเลือกตั้งที่มีความรุนแรงและขัดแย้งเกิดขึ้น

ส่วนพรรคเพื่อไทย จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในข้อเท็จจริงกรณีกระแสข่าวสมาชิกพรรคในกลุ่มตระกูล "ชินวัตร" จะถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ หลังมีข่าวว่า นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แสดงเจตจำนงต่อพรรคแล้ว ว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่จะช่วยดูแลแนวนโยบายและการหาเสียงเลือกตั้งให้กับผู้สมัครคนอื่นในพื้นที่ภาคเหนือ แต่ล่าสุดนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังคงปฏิเสธที่จะชี้แจงต่อกรณีข่าวที่เกิดขึ้น แต่ย้ำว่า สมาชิกที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น ได้ยื่นความจำนงในการลงสมัครมาครบแล้ว และพรรคจะสรุปความชัดเจนภายในวันที่ 22 ธ.ค. 56

และเมื่อนายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ให้สัมภาษณ์ปฏิเสธการแถลงในช่วงบ่ายนี้ เพื่อเลื่อนการเลือกตั้งออกไป พร้อมระบุจนถึงขณะนี้ยังคงต้องดำเนินการทุกอย่างตามพระราชกฤษฏีายุบสภาและเลือกตั้งใหม่ วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2557 ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาว่า กกต. จะแถลงข่าวใหญ่นั้น ไม่แน่ใจ เนื่องจากกำหนดการแถลงข่าวนั้น เป็นเรื่องของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เพราะเป็นบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงในการจัดการเลือกตั้ง

มีรายงานว่า การแถลงข่าวของ กกต.ในช่วงบ่ายนี้ จะเป็นการแถลงจุดยืนในการจัดการเลือกตั้ง และแสดงความพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนระบบเลือกตั้ง ภายใต้กลไกอำนาจที่มีอยู่ ด้วยการปรับแก้ระเบียบของ กกต. เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยบริสุทธิ์ยุติธรรม ตามแนวทางที่รัฐบาล หรือกลุ่ม กปปส.เสนอ แต่ กกต. ก็ยอมรับว่า กังวลกับกรณีการเปิดรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อที่จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 23 ธันวาคม และกรณีการหาเสียงภายใต้ความขัดแย้งทางการเมือง อาจเป็นอุปสรรคในการเลือกตั้งได้ แต่จนถึงขณะนี้สถานการณ์ยังไม่เกิด จึงไม่สามารถนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาเป็นปัจจัยการเลื่อนการเลือกตั้งได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง