หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 56
11:35
70
Logo Thai PBS
หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอากาศหนาว

อุณหภูมิที่ลดอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ต้องประสบภัยหนาว โดยเฉพาะที่ อ.น้ำหนาว และ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดถูกประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติหนาวแล้ว

อากาศที่หนาวจัดใน อ.น้ำหนาว และ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ด้วยอุณหภูมิลดลงกว่า 15 องศาเซลเซียส ติดต่อกัน 5 วัน ทำให้ถูกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว เช่นเดียวกับ จ.พะเยา และ จ.เชียงราย ที่เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติหนาว หลายหน่วยงานเร่งนำเครื่องกันหนาวไปมอบให้ชาวไทยภูเขา ส่วนที่สวนสัตว์เชียงใหม่และไนท์ซาฟารี เจ้าหน้าที่ต้องติดไฟ และนำฟางไปให้สัตว์ใช้ซุกตัว ขณะที่ลีเมอร์ขาวดำ, ลีเมอร์หางปล้อง และชิมแพนซีต่างออกมาผิงแดด

อากาศเช่นนี้ยังกระทบกับฟาร์มเพาะเห็ดนางฟ้าใน อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ทำให้ผลผลิตลดลงกว่าร้อยละ 50 แต่กลับส่งผลดีกับผู้เลี้ยงแมลงครั่งใน อ.เถิน จ.ลำปาง ที่แมลงครั่งถ่ายของเหลวออกมาเป็นขี้ครั่งมากกว่าปกติถึง 2 เท่า ทำให้ผู้เลี้ยงมีรายได้เฉลี่ยไร่ละ 100,000 - 150,000 บาท

ขณะที่ด่านกักกันสัตว์ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่เร่งสร้างโรงเรือนถาวร และทยอยนำแคร่ไม้ไผ่ให้สุนัขของกลางที่ยึดจากขบวนการค้าสุนัขกว่า 1,400 ตัว ส่วนที่ จ.ยโสธร หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พอ.สว.ออกบริการตรวจรักษาโรคใน ต.เหล่าไฮ อ.คำเขื่อนแก้ว เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนตามชนบท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง