ชาวนาเดือดร้อนไม่ได้เงินจำนำข้าว

19 ธ.ค. 56
15:24
211
Logo Thai PBS
ชาวนาเดือดร้อนไม่ได้เงินจำนำข้าว

แม้ว่ารัฐบาลยืนยันมีงบประมาณเพียงพอที่จ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าว ฤดูกาลใหม่ แต่จากการลงพื้นที่สำรวจ พบว่ายังมีชาวนาอีกมากที่ยังไม่ได้รับเงิน และเรียกร้องเร่งช่วยเหลือ ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.ก็ย้ำว่ามีงบจากการระบายข้าว และเงินที่รัฐบาลจัดสรรชำระหนี้เหลือที่จะสามารถจ่ายให้กับชาวนาได้ถึงสิ้นปีนี้เท่านั้น

ชาวนาบางส่วนใน อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี สะท้อนความเดือดร้อน หลังจากที่ยังไม่ได้รับเงินจากการนำข้าวมาเข้าโครงการรับจำนำปีการผลิต 2556/2557 ชาวนาเหล่านี้ต้องการนำเงินไปใช้จ่าย  และชำระหนี้สินทั้งค่ารถเกี่ยวข้าวค่าปุ๋ยยา ซึ่งหากผิดนัดชำระ ต้องจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 3-5 ซึ่งโรงสีในพื้นที่บอกว่ามีชาวนาบางรายมาหยิบยืมเงินเพื่อนำมาใช้ก่อน

เจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส. สาขาบ้านลาด ระบุว่ามีชาวนามายื่นใบประทวนเฉลี่ยวันละ 200-300 ราย และขณะนี้ยื่นไว้กว่า 3,000 รายแล้ว แต่สาขาจ่ายเงินได้เพียง 600 ราย เนื่องจากงบประมาณมีจำกัด ทำให้ชาวนาหลายคนที่นำใบประทวนไปขึ้นเงิน ต้องพบความผิดหวัง และทำได้เพียงงยื่นเอกสารจองคิวไว้ก่อน และรอจนกว่าเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับ เพื่อเรียกให้มาทำสัญญา จากนั้นอีก 3 วัน จึงมารับเงินได้

ปัญหาเกษตรกรได้รับเงินล่าช้ายังเกิดขึ้นกับอีกหลายจังหวัด ซึ่งก่อนหน้านี้ นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ยืนยันมาตลอดว่ารัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอในการจ่ายเงินให้กับชาวนาอีกราว 60,000 ล้านบาท แต่  ธ.ก.ส.ยืนยันว่านับตั้งแต่เริ่มโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2556/2557 จ่ายเงินให้กับเกษตรกรไปแล้วเป็นเงินกว่า 15,000 ล้านบาท

และขณะนี้มีงบประมาณเหลือแค่ 12,000 ล้านบาท ที่จะสามารถจ่ายให้กับเกษตรกรได้ภายในสิ้นเดือนธันวาคมนี้เท่านั้น แม้ว่าธนาคารได้กระจายเงินให้แต่ละสาขาทั่วประเทศ แต่ไม่สามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรได้ครบทั้งหมด เนื่องจากยอดเงินไม่เพียงพอกับใบประทวน เกษตรกรบางรายจึงจำเป็นรอรับเงินอีกนานหลายเดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง