ติดตามสถานการณ์ของคนไทยในเหตุการณ์การสู้รบในซูดานใต้

ต่างประเทศ
19 ธ.ค. 56
15:28
165
Logo Thai PBS
ติดตามสถานการณ์ของคนไทยในเหตุการณ์การสู้รบในซูดานใต้

ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการสู้รบในซูดานใต้ระหว่างกองกำลังของรัฐบาลกับฝ่ายตรงข้าม ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพยายามก่อรัฐประหาร และมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 500 คน ซึ่งในซูดานใต้มีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 200 คน ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศระบุว่าไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์

การปะทะในซูดานใต้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยกองกำลังของรัฐบาลปะทะกับฝ่ายที่ภักดีต่ออดีตรองประธานาธิบดี ซึ่งรัฐบาลกล่าวหาฝ่ายตรงข้ามพยายามก่อรัฐประหาร การปะทะเกิดขึ้นในกรุงจูบา เมืองหลวงของซูดานใต้ วันที่สถานการณ์รุนแรงที่สุดคือวันที่ 16 -17 ธันวาคม

องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบอย่างน้อย 500 คน ซึ่งในซูดานใต้มีคนไทยอยู่ที่นั่นประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่ทำงานกับบริษัทก่อสร้าง, กับองค์กรเอกชนของยุโรป รวมถึงตำรวจไทยที่เข้าร่วมกับกองกำลังสันติภาพ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า คนไทยในซูดานใต้ทุกคนปลอดภัยดี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากการสู้รบในครั้งนี้

แม้ว่าสถานการณ์ตอนนี้ดูเหมือนว่าจะสงบแล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศก็ไม่ประมาท โดยสถานทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนย่า ยังคงติดต่อกับคนไทยในซูดานใต้อย่างใกล้ชิด ขณะที่ตัวแทนบริษัทก่อสร้างที่คนไทยทำงานอยู่ ระบุว่า ในตอนที่เกิดเหตุช่วงแรกๆ คนไทยที่นี่มีความหวาดวิตก แต่เมื่อได้รับข้อมูล และคำชี้แจงจากนายจ้าง ซึ่งเป็นชาวซูดานใต้ ทำให้มั่นใจในความปลอดภัย และยังไม่มีใครแจ้งความประสงค์ที่จะเดินทางกลับประเทศ

การสู้รบที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนประมาณ 20,000 คน กระจายเข้าไปอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง 5 แห่งของยูเอ็น ซึ่งมีกองกำลังรักษาสันติภาพคอยดูแลความปลอดภัยให้อยู่ ขณะรัฐบาลสหรัฐฯ และอังกฤษได้ส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองของตัวเองออกจากซูดานใต้แล้ว

นายบัน คี มุน เลขาธิการยูเอ็นแสดงความกังวลว่าความรุนแรงอาจจะขยายวงมากขึ้น จึงขอให้ทุกฝ่ายหาทางออกด้วยการเจรจา ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีจาก 4 ประเทศที่อยู่ใกล้กับซูดานใต้ ได้แก่ เคนย่า, จิบูติ, เอธิโอเปีย และยูกันดาได้เดินทางไปซูดานใต้ เพื่อช่วยให้เกิดการเจรจาระหว่างคู่ขัดแย้ง

ทั้งนี้ ซูดานใต้เพิ่งแยกตัวจากซูดานเมื่อปีที่แล้ว จึงถือเป็นประเทศเกิดใหม่ที่ยังคงเปราะบาง และไม่มั่นคง หลายฝ่ายจึงเกรงว่าการสู้รบระหว่างฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านอาจจะกลายเป็นสงครามกลางเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง