ศุลกากรสุวรรณภูมิจับชาวเคนย่าลอบขน "ยาไอซ์" 9 กก.เข้าไทย

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 56
05:06
140
Logo Thai PBS
ศุลกากรสุวรรณภูมิจับชาวเคนย่าลอบขน "ยาไอซ์" 9 กก.เข้าไทย

เจ้าหน้าที่ศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรณภูมิ จับชาวเคนย่า พร้อมยาไอซ์น้ำหนัก 9 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ขณะเดินทางเข้าประเทศไทย

เมทแอมแฟตตามีนไฮดรอคลอไรด์ หรือ ยาไอซ์ น้ำหนัก 9 กิโลกรัม เป็นของกลางที่เจ้าหน้าที่ศุลกากร ประจำจุดตรวจสัมภาระผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจยึดได้จากกระเป๋าเดินทางของ นายแฟรงค์ ทูวี่ ชาวเคนย่า ขณะเดินทางเข้าประเทศไทย

นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ระบุว่า หลังมีการจับกุมชาวต่างชาติ ลักลอบขนยาเสพติดเข้าไทยผ่าน ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิบ่อยครั้ง จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

โดยจากการจับกุมนายทูวี่ ทราบข้อมูลว่า เดินทางจากเมืองไนโรบี ประเทศเคนยา พร้อมกระเป๋าเดินทาง ที่อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศขาเข้า โดยผู้ต้องหามีลักษณะต้องสงสัยหลายอย่าง ตรงตามที่ได้มีรายงานก่อนหน้านี้ และเมื่อเข้าทำการตรวจค้น ก็พบวัตถุเกล็ดสีขาวในถุงพลาสติกที่ห่อด้วยเทป บรรจุอยู่ในซองใส่คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค

โดยทำการซ่อนที่ขอบซองทั้ง 2 ด้าน ซึ่งซองดังกล่าวได้ถูกดัดแปลงทำเป็น 2 ชั้น เพื่ออำพรางการตรวจค้น ซึ่งหลังพบสารดังกล่าว ได้ตรวจสอบด้วยน้ำยาทดสอบ พบว่าเป็น ยาไอซ์ ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 น้ำหนัก 9 กิโลกรัม มูลค่าราว 36 ล้านบาท จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

นายทูวี่ให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า เดินทางมาไทยเพื่อซื้อโทรทัศน์แบบจอแบน รุ่นต่างๆ กลับไปขายที่ประเทศเคนย่า ส่วนยาไอซ์ที่พบไม่ใช่ของตน แต่มีผู้มาสลับกระเป๋า เพราะภายในต้องเป็นคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่นำเข้ามาซ่อมในเมืองไทย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เพราะนายทูวี่มีรูปพรรณตรงตามข้อมูลที่ได้รับก่อนหน้านี้ จึงส่งตัวให้ตำรวจปราบปรามยาเสพติดดำเนินคดี เนื่องจากเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 รวมทั้ง กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง