"กฟผ." ไม่วิตกขาดไฟฟ้า หลังแหล่งก๊าซพม่าเลื่อนหยุดซ่อม

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 56
06:21
98
Logo Thai PBS
"กฟผ." ไม่วิตกขาดไฟฟ้า หลังแหล่งก๊าซพม่าเลื่อนหยุดซ่อม

กำหนดการหยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซธรรมชาติในพม่า ช่วงปลายปีนี้ (56) มีแนวโน้มต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากมีปัญหาการขนส่งอุปกรณ์ทางเรือ ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยันสามารถบริหารจัดการไม่ให้เกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าได้

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึง การซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซเยตากุน ในพม่า อาจต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากเรือขนอุปกรณ์ซ่อมบำรุง จะเดินทางถึงแหล่งก๊าซช้ากว่ากำหนด หลังประสบพายุในอ่าวเบงกอล จากเดิมกำหนดการหยุดซ่อม ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค. 56 -  8 ม.ค.57 ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเลื่อนเป็นวันที่ 1-15 ม.ค.57 ทั้งนี้ จะทราบความชัดเจนอีกครั้ง ในการประชุมคณะกรรมการบริหารเชื้อเพลิงวันจันทร์หน้า ( 23 ธ.ค.56)

นายสุธน บุญประสงค์ ด้านรองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า หยุดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซในพม่า ไม่ทำให้ไฟฟ้าในไทยขาดแคลน เพราะยังมีปริมาณไฟฟ้าสำรองเหลืออยู่มาก และ ช่วงเวลาที่หยุดซ่อม มีความต้องการใช้ไฟฟ้าไม่สูงนัก

การหยุดซ่อมแหล่งก๊าซในพม่าทำให้ก๊าซที่ป้อนโรงไฟฟ้าของไทยหายไป 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน เท่ากับกำลังผลิตไฟฟ้าหายไป 6,000 เมกะวัตต์ แต่สามารถใช้เชื้อเพลิงอื่น เช่น น้ำมันเตา น้ำมันดีเซลมาผลิตแทนได้ 3,000 เมกะวัตต์ แต่อาจมีผลต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้น 3 เท่า และถูกนำไปคำนวณเพิ่มในค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ เอฟที

นอกจากนี้ วันที่ 10 เม.ย. - 5 พ.ค.57 แหล่งก๊าซบงกชในอ่าวไทยจะหยุดซ่อม ส่วน พื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย หรือ ท่อ JDA แหล่ง A 18 หยุดซ่อมระหว่างวันที่ 13 มิ.ย. - 10 ก.ค.57


ข่าวที่เกี่ยวข้อง