กกต.ยืนยันรับสมัครเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ วันพรุ่งนี้

การเมือง
22 ธ.ค. 56
13:59
79
Logo Thai PBS
กกต.ยืนยันรับสมัครเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ วันพรุ่งนี้

กกต.ประชุมเป็นกรณีพิเศษ เพื่อประเมินสถานการณ์การเมือง แต่เห็นว่าเหตุการณ์ยังไม่มีแนวโน้มความรุนแรง และการชุมนุมเป็นการใช้สิทธิตามกรอบรัฐธรรมนูญ ทำให้ กกต.มีมติยืนยันกำหนดการเดิม เปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ วันแรกพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.56) พร้อมย้ำไม่มีการวางแผนสำรองการเปลี่ยนสถานที่รับสมัคร ขณะเดียวกันขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้คงทำหน้าที่เพียงดูแลการรับสมัครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยห้ามใช้ความรุนแรงในการจัดการผู้ชุมนุมเด็ดขาด

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงมติคณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันกำหนดการรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือวันที่ 23 - 27 ธ.ค.56 และระบบแบบแบ่งเขตจะมีขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.56 - 1 ม.ค.57 โดยจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัครแต่อย่างใด โดย กกต.ไม่เป็นกังวลต่อการปิดล้อมสถานที่รับสมัครของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. และได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ ปฏิบัติเพียงแค่การดูแลความเรียบร้อยในการสมัคร จะไม่มีการใช้มาตรการรุนแรงกับผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด พร้อมเชื่อมั่นว่า มาตรการการดำเนินงานของ กกต. จะอำนวยการรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนแนวทางการที่นายกรัฐมนตรีและผู้สมัคร รายอื่น ๆ ของพรรคเพื่อไทย และพรรคการเมืองอื่น ๆ จะไม่เดินทางมาสมัครในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.56) นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า สามารถดำเนินการจัดตั้งผู้แทน หรือตัวแทนของแต่ละพรรคการเมือง นำเอกสารการสมัครที่เตรียมไว้ครบถ้วนแล้ว ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ โดยไม่จำเป็นจะต้องเดินทางมายื่นด้วยตัวเองได้

ขณะที่การจับสลากหมายเลขพรรคการเมือง ที่เดินทางมาถึงก่อนเวลา 08.30 น. กกต.ยืนยันจะคงเป็นไปตามกำหนดเดิม แม้จะมีการปิดล้อมสถานที่รับสมัครหรือไม่ก็ตาม เพื่อเป็นการให้ความเป็นธรรมกับพรรคการเมืองทุกพรรค

ก่อนหน้านี้มีการตั้งข้อสังเกตถึงการประเมินสถานการณ์ของ กกต. ตามมาตรา 7 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 กำหนดให้ กกต.มีอำนาจในการออกประกาศเลื่อนวันสมัครและย้ายสถานที่รับสมัคร โดยต้องประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา แต่เนื่องจากมีการท้วงติงว่า หาก กกต.ไม่ดำเนินการตามหน้าที่ อำนวยการจัดการรับสมัครเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (23 ธ.ค.56) ก็อาจทำให้ถูกฟ้องร้องได้ว่าไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฏหมายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง