พบกระทิงป่าตายเพิ่ม ในป่าสงวนฯกุยบุรี อีก 4 ตัว

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 56
00:45
94
Logo Thai PBS
พบกระทิงป่าตายเพิ่ม ในป่าสงวนฯกุยบุรี อีก 4 ตัว

พบกระทิงป่าตายเพิ่มอีก 4 ตัว ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ขณะนี้มีกระทิงป่าในพื้นที่เดียวกันตายไปแล้ว 12 ตัว ในระยะเวลาเพียงสองสัปดาห์

กระทิงป่าเพศผู้ขนาดใหญ่น้ำหนักกว่า 1 ตัน ที่เห็นอยู่นี้ เป็นหนึ่ง 4 ตัวที่เจ้าหน้าที่พบตายอีกใน พื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ หลังจากที่วานนี้ (22 ธ.ค.) ได้กระจายกำลังออกตรวจสอบอีก โดยกระทิงที่พบคาดว่า จะตายมาแล้วไม่เกินสัปดาห์ ทำให้ขณะนี้พบกระทิงป่าตายในพื้นที่นี้แล้ว 12 ตัว

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งลงพื้นที่ตรวจสอบ เปิดเผยว่าเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตัดสินใจ สั่งปิดพื้นที่ชมสัตว์ป่าบางส่วน โดยให้เปิดเพียง 2 ส่วนเท่านั้น คือบริเวณจุดชมช้างและกระทิง และโป่งสลัดได ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุการตายของกระทิงได้ว่า เกิดจากสารพิษ หรือโรคระบาด

โดยวันนี้ (23 ธ.ค.) จะมีการหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเร่งหาสาเหตุและมาตรการป้องกันฝูงกระทิงที่เหลือ ส่วนตัวอย่างที่เก็บไปพิสูจน์ คาดว่าจะใช้เวลา 7-8 วันจึงจะรู้ผล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง