(อัพเดท) เกาะติดรับสมัครเลือกตั้ง 57 ช่วงเช้า

การเมือง
23 ธ.ค. 56
01:42
123
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติดรับสมัครเลือกตั้ง 57 ช่วงเช้า

กลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือ กปปส. นำมวลชนมาปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าสนามกีฬาไทยญี่ปุ่น-ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่ที่จะเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร แบบบัญชีรายชื่อ ในเช้าวันนี้ (23 ธ.ค.) เป็นวันแรก

 
เมื่อคืนที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) ผู้ชุมนุมกลุ่มกปปส.เคลื่อนไปปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดน ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ วันนี้ (23 ธ.ค.)

ผู้ชุมนุม กปปส.ปักหลักหน้า สน.ดินแดง

12.09 น. ผู้ชุมนุม กปปส.ยังคงปักหลักอยู่เต็มหน้าบริเวณทางเข้า - ออกสถานีตำรวจดินแดงอยู่ แต่ว่าทิศทางการปราศรัยของแกนนำยังคงมีการกดดันเจ้าหน้าที่ โดยก่อนหน้านี้มีการเจรจากันระหว่างรองผู้กำกับการ สน.ดินแดง กับแกนนำผู้ชุมนุม ซึ่งเมื่อประมาณครึ่งชั่วโมงที่ผ่านมา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ได้ขึ้นปราศรัยบนรถขยายเสียง โดยระบุว่าจากการเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นทำให้ทราบว่า ขณะนี้ ภายใน สน.ดินแดง ไม่ใช่เป็นการรับสมัครการเลือกตั้ง เป็นเพียงการลงบันทึกประจำวัน ซึ่งจากการตรวจสอบบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ทราบว่าผู้สมัคร ส.ส.ส่วนใหญ่ได้แจ้งลงบันทึกประจำวัน โดยในข้อความนั้นบอกว่าไม่สามารถไปสมัครที่สนามไทย - ญี่ปุ่นดินแดงได้ เนื่องจากมีผู้ชุมนุมปิดทางเข้าออก ทั้งนี้ นายพุทธิพงษ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่าจากการตรวจสอบบันทึกประจำวันนั้นไม่มีรายชื่อสมาชิกพรรคเพื่อไทยลงบันทึกประจำวันไว้ ซึ่งทำให้เข้าใจว่าบุคคลในพรรคเพื่อไทยได้มีการลงสมัครไปแล้วในช่วงเช้ามืดก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่เป็นไปตามกฎกติกาที่จะมีการเปิดรับสมัครในช่วงเวลา 8.30 น. 
 
กกต.ยันใช้ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง รับสมัครส.ส.ต่อ

12.00 น.การรับสมัครเลือกตั้งส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้ก็ยังไม่มีการจับสลากหมายเลขประจำตัวผู้สมัคร แต่กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยืนยันว่าจะใช้สถานที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เป็นสถานที่รับสมัครต่อไปจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม ทั้งนี้ กกต.ประกาศว่า ในวันนี้จะยังไม่มีการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร เพื่อนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติหน้าที่จนถึงเวลาประมาณ 16.00 น.ขณะที่พรรคการเมืองและเจ้าหน้าที่กกต.ได้มีการย้ายไปใช้สถานที่ที่บริเวณ สน.ดินแดง เพื่อใช้เป็นสถานที่รับสมัครบางส่วนแทน โดยได้มีการตรวจสอบเอกสารและลงบันทึกประจำวัน เพื่อระบุว่าเป็นผู้ที่มาก่อนเวลา 8.30 น.
 
<"">

ล้อมสถานที่รับสมัครส.ส. ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้ง

11.00 น. ศอ.รส.เตือนผู้ชุมนุมล้อมสถานที่รับสมัครส.ส. ผิดพ.ร.บ.เลือกตั้งและกฎหมายอาญา โทษปรับ-จำคุก บันทึกภาพเป็นหลักฐานดำเนินคดี

กปปส.ชุมนุมหน้าสน.ดินแดง

11.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.เข้าสู่พื้นที่สน.ดินแดงอย่างต่อเนื่อง โดยมีพ.ต.ท.สุภัทร ทองส้ม รองผู้กำกับการสน.ดินแดง ได้เจรจากับนายจุมพล จุลใส แกนนำกปปส.และแกนนำคนอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการปราศรัยว่า การที่กกต.เดินทางมาที่สน.ดินแดง เพื่อการรับสมัครเลือกตั้งหรือไม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกันในห้องประชุม

กกต.เตรียมสถานที่สำรอง "จับหมายเลข" ผู้สมัครเลือกตั้ง

11.00 น. กกต.หารือการจัดเตรียมสถานที่สำรองจับหมายเลขผู้รับสมัคร หลังจากตั้งแต่ช่วงเช้าผู้สมัครไม่สามารถเข้าในอาคารกีฬาเวสน์ รวมถึงจับหมายเลขลงสมัครลงรับสมัครได้ เบื้องต้น กกต.สำรองที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ไว้ ขณะที่ตำรวจเตรียมสถานที่รับแจ้งความ 10 จุด ไว้รองรับผู้สมัครที่ไม่สามารถเข้าไปลงสมัครได้


ชาติไทยพัฒนาเดินหน้ารับสมัครเลือกตั้ง

10.43 น. นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาในการลงรับสมัครเลือกตั้งว่า ได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบ 125 รายชื่อ และได้มอบให้เลขาธิการของพรรค กรรมการบริหารพรรคไปยื่นความจำนงที่จะสมัครรับเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ การที่พรรคชาติไทยพัฒนาได้ตัดสินใจในการส่งสมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากเป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย สิ่งที่เป็นกติกา และถูกกำหนดขึ้นตามกติกาเป็นสิ่งที่พรรคปฏิเสธไม่ได้ จึงต้องลงสนามลงสู่เลือกตั้ง ส่วนเรื่องความวุ่นวายที่เกิดจะเกิดขึ้นหลังจากสมัคร ตอนสมัคร หรือจนกระทั่งถึงการปราศรัยหาเสียง กระทั่งลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง คิดว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น พรรคการเมืองมีหน้าที่ปฏิบัติตามภาระพันธะของตัวเองที่มีหน้าที่เท่านั้น

ผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

9.30 น. ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง มีความเข้าใจผิดของกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส. ต่อนายวราวิทย์ ฉิมมณี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ทำให้ผู้ชุมนุมมาล้อมรถถ่ายทอดสด ซึ่งนายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำผู้ชุมนุม ต้องมาทำความเข้าใจกับมวลชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจาก ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสได้ใส่สูท ผูกเนคไท และแขวนบัตรสื่อมวลชนที่ออกให้โดยกกต. จึงทำให้ผู้ชุมนุมเข้าใจผิดว่า เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้สมัครที่จะพยายามเข้าไปในสถานที่ ทำให้มีการเข้ามาปิดล้อม

<"">
 
<"">
 
คลิปวิดีโอผู้ชุมนุมเข้าปิดล้อมผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส
 

 

กปปส.ชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น
7.10 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ขณะนี้ที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง บริเวณประตูทางเข้า-ออก ทั้ง 5 ประตู มีกลุ่มผู้ชุมนุมกปปส.มารวมตัวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูทางเข้า-ออกทั้งหมด ทำให้ไม่มีใครผ่านเข้าออกได้ นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังมีการจัดตั้งเวทีชั่วคราว พร้อมรถติดเครื่องขยายเสียง และมีการปราศรัยตั้งแต่ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ล่าสุด นายสมศักดิ์ โกศรัยสุข แกนนำผู้ชุมนุม ระบุว่า การที่ผู้ชุมนุมเดินทางมาที่จุดนี้ เพื่อมาขอสังเกตการณ์การรับสมัครเลือกตั้ง และอยากให้ก.ก.ต.อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าไปด้านใน นอกจากนี้ ยังมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ประจำตามจุดทั้ง 5 ประตู เพื่อดูแลความปลอดภัยด้วย


คลิปวิดีโอกปปส.ชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง