กัมพูชาประท้วงกดดันให้เลือกตั้งใหม่

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 56
04:58
401
Logo Thai PBS
กัมพูชาประท้วงกดดันให้เลือกตั้งใหม่

ส่วนการเมืองกัมพูชาก็ร้อนไม่แพ้ไทย เมื่อนายสม รังสี แกนนำฝ่ายค้านคนสำคัญที่ยึดการประท้วงในไทยเป็นต้นแบบ ได้จัดการชุมนุมใหญ่เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) และประกาศว่าจะชุมนุมทุกวันจนกว่าสมเด็จฮุนเซน จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและจัดการเลือกตั้งใหม่

พรรคกู้ชาติกัมพูชาหรือ "ซีเอ็นอาร์พี" ที่มีนายสม รังสี เป็นหัวหน้าพรรค อ้างว่าวันนี้ (23 ธ.ค.) มีประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมในกรุงพนมเปญมากถึง 500,000 คน ในขณะที่ สำนักข่าวต่างชาติประเมินตัวเลขผู้ชุมนุมประมาณ 20,000 คนเท่านั้น โดยผู้ประท้วงต่างตะโกนขับไล่สมเด็จฮุนเซน โดยมองว่าพรรคประชาชนกัมพูชาหรือ"ซีพีพี" ของสมเด็จฮุนเซนโกงการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 กรกฏาคมที่ผ่านมา ส่วนการบริหารประเทศที่ผ่านมา ก็มีแต่การทุจริตคอร์รัปชั่น ขายชาติขายแผ่นดินให้ต่างชาติ รวมถึงการให้สิทธิพิเศษแก่เวียดนาม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชน นี่ถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดการเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้นายสม รังสี ประกาศว่าจะยึดรูปแบบการชุมนุมประท้วงของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัติย์เป็นประมุข หรือ กปปส. เป็นต้นแบบ หลังจากเห็นว่าแรงกดดันจากประชาชนทำให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยอมยุบสภา นายสม รังสี ประกาศว่าจะชุมนุมแบบนี้ทุกวันและบอกให้สมเด็จฮุนเซนเดินตามรอยนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรของไทยที่ประกาศให้มีการเลือกตั้งใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่ สมเด็จฮุนเซนแถลงท่าทีเป็นครั้งแรก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ยืนยันจะไม่ลาออกหรือจัดการเลือกตั้งใหม่เพราะ เขาขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีโดยผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ การยุบสภาหรือลาออกถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และหากผู้ประท้วงปิดถนนหรือยึดสถานที่ราชการในวันที่ 6 มกราคมปีหน้า อย่างที่นายสม รังสี ประกาศไว้ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจะใช้มาตราการทางกฏหมายจัดการกับผู้ชุมนุม เพื่อรักษาความปลอดภัยและความเป็นระเบียบของสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง