"จีน" ฆ่าไก่นับแสนตัวป้องกันไข้หวัดนกระบาด

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 56
13:07
123
Logo Thai PBS
"จีน" ฆ่าไก่นับแสนตัวป้องกันไข้หวัดนกระบาด

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในจีนเตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตวัคซีนเพื่อรับมือกับการระบาดของไข้หวัดนก ซึ่งในช่วงนี้พบการระบาดในหลายพื้นที่ และเชื้อหลากหลายสายพันธุ์ ล่าสุดทางการได้ฆ่าไก่นับแสนตัวในฟาร์มที่พบการระบาดล่าสุด

เจ้าหน้าที่ของมณฑลเหอเป่ย สั่งปิดพื้นที่ในรัศมี 3 กม. จากฟาร์มไก่ที่พบการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์  H5N2 โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ฆ่าไก่ในฟาร์มประมาณ 125,700 ตัว จากนั้นนำไปเผาและฝัง รวมถึงพ่นยาฆ่าเชื้อเพื่อป้องกันการระบาด หลังจากมีไก่ประมาณ 4,000 ตัวที่แสดงอาการติดเชื้อ

ส่วนพนักงานในฟาร์ม 11 คนถูกกักบริเวณเพื่อสังเกตอาการว่า ติดเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอุณหภูมิร่างกายวันละ 2 ครั้ง ซึ่งจนถึงตอนนี้ยังไม่พบอาการผิดปกติและเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพิ่งมีการยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก สายพันธุ์ H7N9 4 คน ในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H10N8 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ในมณฑลเจียงซี

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคในเมืองกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง แถลงว่าตอนนี้ทางศูนย์ได้เตรียมผลิตวัคซีนสำหรับไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9  ไว้แล้ว และพร้อมจะผลิตในปริมาณมาก กรณีที่เกิดการระบาด ซึ่งจีนพร้อมจะแจกจ่ายวัคซีนให้กับประเทศอื่น ๆ ด้วย โดยผ่านองค์การอนามัยโลกและในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงทางศูนย์มีคำสั่งให้ตลาดค้าสัตว์ปีกทุกแห่งในมณฑลกวางตุ้ง หยุดค้าขายเป็นเวลา 3 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้ (23 ธ.ค.56) เป็นวันแรก เพื่อทำการฆ่าเชื้อโรค

ทั้งนี้นับตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นต้นมาในประเทศจีนพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกมากกว่า 140 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 45 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง