กระแสศิลปินหันมาสร้าง ลีริค วิดีโอ

Logo Thai PBS
กระแสศิลปินหันมาสร้าง ลีริค วิดีโอ

แม้จะไม่มีศิลปินปรากฏตัวในเอ็มวี แต่การสร้าง ลีริค วิดีโอ ซึ่งเป็นมิวสิควิดีโอที่มีแต่เนื้อเพลง กำลังได้รับความนิยมจากศิลปินมากมายที่ผลิตออกมาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ นอกจากมีทุนสร้างที่ไม่สูงแล้ว การตอกย้ำเนื้อเพลงให้เป็นที่จดจำของแฟนเพลง ยังเป็นการส่งเสริมให้บทเพลงเป็นที่นิยมอีกทางหนึ่งเช่นกัน

การใช้สัญลักษณ์อิโมติค่อนแทนคำพูด ที่คนรุ่นใหม่นิยมใช้เป็นวิธีสื่อสารบนโลกออนไลน์ ถูกนำมาเป็นสีสันในการดำเนินเรื่องในลีริค วิดีโอเพลง Roar ซิงเกิลจากอัลบั้มล่าสุดของ เคที เพอร์รีย์ นักร้องสาวคนดัง ที่เว็บไซต์ metrolyrics.com เลือกให้เป็นลีริค วิดีโอยอดเยี่ยมแห่งปี 2013 จากการพัฒนาลีริค วิดีโอให้เป็นมากกว่าคลิปที่มีเนื้อเพลงประกอบเอ็มวีทั่วไป

การใช้เนื้อเพลงประกอบเอ็มวีมีมาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของการถ่ายทำมิวสิค วิดีโอ บางครั้งถูกใช้เป็นวิธีแก้ขัดของค่ายเพลงในกรณีที่ศิลปินไม่สะดวกมาถ่ายทำ มิวสิควิดีโอด้วยตัวเอง กระทั่งในยุคที่ youtube กลายเป็นช่องทางรับสื่อเอ็มวีแทนโทรทัศน์ มีแฟนเพลงไม่น้อยได้นำผลงานของศิลปินที่ตนชื่นชอบมาสร้างเป็นลีริค วิดีโอด้วยตนเอง ซึ่งการฟังเพลงโดยมีเนื้อเพลงให้ร้องตามไปพร้อมๆ กันนี้ กลายเป็นที่นิยมของแฟนเพลงในปัจจุบันอย่างมาก

จากกระแสดังกล่าวทำให้ค่ายเพลงหันมาผลิตลีริค วิดีโออย่างจริงจัง ผู้ปลุกกระแสได้แก่แร็ปเปอร์ ซีโลกรีน ที่การเปิดตัวเอ็มวีเพลง forget you ด้วยลีริค วิดีโอ ทำยอดผู้ชมกว่า 11 ล้านวิว จนเพลงดังกล่าวกลายเป็นหนึ่งในเพลงฮิตของปี 2010 ทำให้ศิลปินยุคปัจจุบันหันมาแข่งกันพัฒนาลีริค วิดีโอของตนเองให้มีรูปแบบที่หลากหลายยิ่งขึ้น ทั้งเพลง Crime ของ เมเยอร์ ฮอว์โธรน ที่แสดงเนื้อเพลงบนกล้องในรถตำรวจระหว่างตามล่าผู้ต้องหา วง Maroon 5 บอกเล่าเรื่องราวรักไม่สมหวัง ผ่านวิดีโอการ์ตูนแนวซูเปอร์ฮีโร่ในเพลง Payphone หรือ เพลง Spirit Indestructible ของ เนลลี เฟอร์ตาโด้ ได้ตามติดการปีนเขาของ สเปนเวอร์ เวสต์ ชายที่เกิดมาโดยไม่มีขาทั้ง 2 ข้าง

นอกจากให้แฟนเพลงร้องตามแล้ว ลีริค วิดีโอบางตัวยังเปิดโอกาสให้แฟนเพลงเล่นดนตรีตามไปด้วย ทั้งในเพลง The One That Got Away ที่ เคที เพอร์รีย์ เพิ่มคอร์ดในเอ็มวี ส่วน under the westway ของวง blur มีการอัพโหลดสกอร์ของทั้งเพลงให้ได้ชมอีกด้วย

ข้อดีของของลีริค วิดีโอคือใช้ทุนสร้างเพียงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเอ็มวีดังๆ ที่อาจมีทุนสร้างนับล้านเหรียญ ลีริค วิดีโอทั่วไปมีงบประมาณไม่กี่พันดอลลาร์เท่านั้น และจำนวนยอดวิวยังเป็นเครื่องทำนายยอดขายของตัวเพลงในอนาคตได้อย่างดี เช่นเพลง Roar ซิงเกิลดังของ เคที เพอร์รีย์ ซึ่งมียอดผู้ชมลีริค วิดีโอถึง 64 ล้านวิว กระแสดังกล่าวส่งให้ตัวเพลงทำยอดดาวน์โหลดได้ถึง 3.2 ล้านครั้งทีเดียว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง