กกต.เตรียมแถลงบ่ายนี้ หลังกปปส.ยังชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

การเมือง
24 ธ.ค. 56
06:06
87
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมแถลงบ่ายนี้ หลังกปปส.ยังชุมนุมหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เตรียมแถลงชี้แนวทางแก้ปัญหาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงบ่ายนี้ หลังเรียกประชุมประเมินสถานการณ์ การเปิดรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง วันที่ 2 ยังคงมีกลุ่มมวลชนของ กปปส. ปิดล้อมประตูทางเข้า-ออกทุกด้าน

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.เตรียมเสนอแนะรัฐบาลพิจารณาออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ ด้วยการเลื่อนการเลือกตั้งวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ออกไปก่อน เพื่อคลี่คลายปัญหาความขัดแย้งในความเห็นต่างที่เกิดขึ้นนั้น กกต.เรียกประชุมกรรมการทั้ง 5 คนที่สำนักงานศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ พร้อมระบุจะมีการแถลงข่าวชี้แจงแนวทางออกของสถานการณ์ในช่วงบ่ายนี้

สำหรับเหตุผลสำคัญของการประชุมเร่งด่วนครั้งนี้ มีรายงานว่า กกต.ได้รับแจ้งถึงอุปสรรคในการเปิดรับสมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จากอาคารกีฬาเวศน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง วันที่ 2 ยังคงมีกลุ่มมวลชนของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ปิดล้อมพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะทางเข้า-ออก ที่ส่งผลให้เกิดปัญหาความไม่สะดวกในการสมัครลงรับเลือกตั้ง ตามพระราชกฤษฏีกายุบสภาผู้แทนราษฎรและเลือกตั้งใหม่

ก่อนหน้านี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารจัดการเลือกตั้ง ระบุว่า กระบวนการทำงานของ กกต.ในการรับสมัครไม่สามารถกระทำต่อได้ เพราะไม่สามารถเข้าไปดำเนินการภายในสถานที่รับสมัคร ทั้งการรับรองเอกสาร รับเงินค่าสมัคร และจับสลากเลขหมายประจำพรรคได้ ซึ่งขณะนี้ยังถือว่าการรับสมัครจากทุกพรรคการเมือง ยังไม่สมบูรณ์

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.กิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า กกต.จะประชุมประเมินสถานการณ์และร่วมวินิจฉัย ก่อนลงมติชี้ชัดแนวทางการดำเนินการต่อไป เพราะการจัดการเลือกตั้งขณะนี้อยู่ในสภาวะไม่ปกติ กกต.สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม แต่ยอมรับว่าเรื่องการย้ายสถานที่เป็นหนึ่งในนั้น

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองวันนี้ (24 ธ.ค.) พรรคชาติพัฒนาเปิดตัวผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ 15 คนแรกแล้ว โดยไม่มีชื่อนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา อยู่ในผู้สมัครแต่อย่างใด ซึ่งอันดับที่ 1 คือ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร อดีตแม่ทัพภาคที่ 2 โดยกล่าวเปิดเผยว่า มีความสนิทสนมและผูกพันธ์กับนานสุวัจน์มานาน ดังนั้นเมื่อได้รับการทาบทามก็พร้อมเข้ามาช่วยเหลืองานการเมือง

ขณะที่ นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคระบุว่า ขณะนี้พรรคกำลังอยู่ในกระบวนการเลือกผู้สมัครส.ส.ระบบเขต และย้ำว่า พรรคมีนโยบายเดินหน้าการปฎิรูปประเทศ พร้อมแสดงความมั่นใจว่า การเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง