ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนสุสานบรรพบุรุษ

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 56
07:54
102
Logo Thai PBS
ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนสุสานบรรพบุรุษ

นักวิชาการมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯ คาดว่า เกาหลีเหนืออาจกำลังปฏิบัติการเพิ่มศักยภาพนิวเคลียร์ ขณะที่ผู้นำเกาหลีเหนือเยือนสุสานบิดา

สถานีโทรทัศน์เกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนายคิม จอง อุน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ พร้อมด้วยนายทหารระดับสูง เยือนสุสานแห่งชาติคึมซูซาน ซึ่งเป็นที่เก็บศพของอดีตผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งนายคิม จอง-อิล บิดา นายคิม จอง อุน และนายคิม อิล ซุง ปู่ของเขา ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ

การเยือนสุสานครั้งนี้ เนื่องในวันครอบรอบเหตุการณ์สำคัญ และเกิดขึ้นเพียง 12 วัน หลังจากนายคิม จอง อุน สั่งประหารชีวิตนายจาง ซอง แต๊ก วัย 67 ปี น้าเขย และอดีตที่ปรึกษาทางการเมือง ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นผู้ทรงอิทธิพลเป็นลำดับ 2 ในเกาหลีเหนือ และถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่นและเตรียมก่อรัฐประหาร

ส่วน AFP รายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าเกาหลีเหนือ อาจกำลังใช้ความพยายามครั้งใหญ่ในการใช้ประโยชน์จากนิวเคลียร์ ที่โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียน โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี แห่งมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อบกินส์ ในสหรัฐฯ ระบุว่ามีร่องรอยสีขาวบนหลังคาโรงงานนิวเคลียร์ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นกรดไฮโดรฟลูโอริค ซึ่งใช้ผลิตแท่งเชื้อเพลิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง