กกต.กำหนดจับสลากหมายเลขส.ส.บัญชีรายชื่อ พรุ่งนี้

การเมือง
25 ธ.ค. 56
04:46
143
Logo Thai PBS
กกต.กำหนดจับสลากหมายเลขส.ส.บัญชีรายชื่อ พรุ่งนี้

อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เสนอให้เปลี่ยนสถานที่รับสมัครไปใช้พื้นที่ในค่ายทหาร เพื่อป้องกันความวุ่นวาย ส่วนหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เสนอให้กกต.นำเฮลิคอปเตอร์มารับหัวหน้าพรรคที่จะไปจับสลากเลือกหมายเลขในวันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) เพื่อแก้ปัญหาการปิดล้อมกดดันของกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ กกต.ยืนยันใช้สถานที่เดิมในการจับหมายเลข

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ระบุว่า กกต.ได้แจ้งให้ทั้ง 34 พรรคการเมือง ที่มาลงทะเบียนก่อนเวลาทำการในวันรับสมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อวันแรก แต่ยังไม่ได้จับหมายเลขพรรคการเมือง เข้าจับสลากหมายเลขประจำพรรคการเมือง ในเวลา 09.00 น.วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคมนี้ ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

เบื้องต้นประเมินว่า การจับสลากในวันพรุ่งนี้ น่าจะเกิดความเรียบร้อย เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายกลับไปแล้ว และแม้จะพอใจที่ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในจุดรับสมัคร แต่ยอมรับว่ายังกังวลต่อสถานการณ์หลังจากนี้ เนื่องจากยังมีกระแสคัดค้านการเลือกตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งกระบวนการเลือกตั้งยังมีอีกหลายขั้นตอน จึงเกรงว่าการขัดขวางการการเลือกตั้งอาจจะเกิดขึ้นได้อีก

ด้านนายอำนวย คลังผา อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เสนอให้กกต.กำหนดสถานที่รับสมัครในกรมทหาร การรับสมัคร ส.ส.เขต และการเลือกตั้งทั่วประเทศ ขอให้ทำกันในกรมทหารแต่ละจังหวัด เพื่อป้องกันความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นอีก โดยเชื่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะไม่กล้าเข้าไปชุมนุม

ขณะที่ นายสุรทิน พิจารณ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ เสนอให้กกต.ทั้ง 5 คน อนุญาตให้มีการดำเนินการ นำเฮลิคอปเตอร์บรรทุกผู้สมัครทุกพรรค ไปจับสลากหมายเลขและรับสมัครภายในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เพื่อให้กระบวนการรับสมัครแล้วเสร็จ เพื่อให้ทุกพรรคมีเวลารณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

ส่วนกรณีการพิจารณาถึงอำนาจหน้าที่ของรัฐบาลรักษาการ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต.เปิดเผยว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 181 กำหนดไว้ว่า เมื่อคณะรัฐมนตรีพ้นไปทั้งคณะ และมีพระราชกฤษฎีกายุบสภา กำหนดวันเลือกตั้ง การที่ ครม.และส่วนราชการอื่นๆ จะกระทำการใดๆ จำเป็นต้องให้กกต.ให้ความเห็นชอบก่อน

เบื้องต้นกกต.ได้หารือในส่วนของกทม. เกี่ยวกับโครงการฝึกอบรมศึกษาดูงานทั้งภายในและต่างประเทศของข้าราชการ กทม. ส.ก. ส.ข. และบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง โดยกกต.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำดังกล่าว อาจจะเป็นคุณหรือโทษแก่ผู้สมัครได้ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงของพระราชกฤษฎีกากกต.จึงขอให้งดเว้นโครงการดังกล่าวไปก่อน เพื่อถือเป็นแนวทางปฏิบัติกับทุกฝ่าย แต่ถ้าหากเป็นการศึกษาดูงานของนักศึกษาหรือสถาบันต่างๆ เช่น วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ก็ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง