ที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจชี้
พรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) จะมีการประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่อง มีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจระบุว่า ทีวีดิจิตอลจะเป็นทางเลือกในการรับชมรายการรับชมสื่อของผู้บริโภค และอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี พิสูจน์คุณภาพของช่องทีวีในการครองใจผู้บริโภค
นายธีรพล แซ่ตั้ง ผู้เชี่ยวชาญ และที่ปรึกษาองค์กรธุรกิจระบุว่า องค์กรที่เข้ายื่นประมูลทีวีดิจิตอล ต้องปรับตัว เพื่อรองรับอุตสาหกรรมโทรทัศน์ที่จะเกิดการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น เพื่อช่วงชิงเม็ดเงินโฆษณาซึ่งประเมินว่าสื่อส่วนใหญ่ที่เข้าประมูลทีวีดิจิจตอลครั้งนี้น่าจะปรับตัวรับกับสถานการณ์ได้
นายธีรพล ระบุว่า ทีวีดิจิตอลจะเป็นเพียงทางเลือกในการรับชม และมีโอกาสในการเลือกรับชมเนื้อหารายการมากขึ้น ซึ่ง กสทช.คงต้องเข้มงวดในการตรวจสอบข้อมูลมากขึ้น โดยเฉพาะคุณภาพรายการและโฆษณาสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ โฆษณาแฝง เพื่อไม่ให้เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค ซึ่งประเมินว่าจะพิสูจน์คุณภาพของช่องทีวีต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 ปี ว่าจะสามารถครองใจผู้บริโภคได้หรือไม่
ขณะที่นายวีระพงษ์ ชุติภัทร อาจารย์วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต แนะนำ ผู้บริโภคว่ารอติดตามดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้างในสื่อทีวีดิจิตอลก่อนที่จะลงทุนซื้ออุปกรณ์เพื่อเพิ่มความหลากหลายในการบริโภค