(อัพเดท) เกาะติดผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ จับหมายเลขผู้สมัคร

การเมือง
26 ธ.ค. 56
01:15
135
Logo Thai PBS
(อัพเดท) เกาะติดผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ จับหมายเลขผู้สมัคร

วันนี้ (26 ธ.ค.) ติดตามความเคลื่อนไหวบรรยากาศของการจับหมายเลขผู้สมัครของผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารกีฬาเวสน์ พร้อมกับการเคลื่อนไหวของเครือข่ายนักศึกษา ประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่ได้เดินทางเข้าขวางการจับสลาก






ศอ.รส. แถลงการชุมนุมวันนี้เป็นการยั่วยุ ใช้อาวุธ ไม่ใช่การชุมนุมอย่างสงบอีกต่อไป

                          

<"">

                


ภาพมุมสูง ตร.ใช้แก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุมกลุ่มคปท. บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง (12.00 น.)

 


กลุ่ม คปท.เคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่สโมสรกองทัพบก


15.58 น. กลุ่มผู้ชุมนุม คปท.ได้เคลื่อนขบวนเดินเท้าจากศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ออกมาบนถนนวิภาวดี เพื่อไปปักหลักชุมนุมต่อที่สโมสรกองทัพบก โดยนายนิติธร ล้ำเหลือ ระบุว่าแกนนำได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้กักตัวผู้ชุมนุมไว้ในพื้นที่อาคารกีฬาเวสน์ 14 คน โดยได้ส่งไปอยู่ที่ ตชด. ภาค 1 ซึ่งทางตำรวจได้เปิดโอกาสให้ทนายความของ คปท.เข้าไปเจรจา เพื่อที่จะดำเนินการตามขั้นตอนคดีตามกฎหมายต่อไป โดยเบื้องต้น พบว่าตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อหากับผู้ชุมนุมทั้ง 14 คน
 
ภาพมุมสูง บริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อเวลา 10.00 น. (ฉบับเต็ม)


กกต.แถลงขอรัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง

15.00 น. กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.แถลงยอมรับว่า เสียใจที่เกิดเหตุรุนแรงวันนี้ (26 ธ.ค.56)และเห็นว่าหากเดินหน้าให้เกิดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.56 จะเกิดเหตุรุนแรงในอนาคตได้ จึงเสนอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออก เพื่อให้เหตุความขัดแย้งยุติลง ด้วยพร้อมเป็นคนกลางในการให้คู่ขัดแย้งได้ร่วมพูดคุยและตกลงกันให้ได้

ทั้งนี้ หากแนวทางของ กกต. ที่จะนำเสนอให้รัฐบาลพิจารณา และหากไม่เห็นชอบ กกต. ก็พร้อมที่จะให้วิจารณญาณส่วนตัวของแต่ละคนพิจารณาแนวทางของตัวเองในอนาคต



คปท.ชุมนุมศูนย์เยาวชนฯ-เจ้าหน้าที่ยังยิงแก๊สน้ำตา

13.53 น. แกนนำ คปท.มีการเคลื่อนขบวนออกจากทำเนียบรัฐบาลเดินทางมาถึงบริเวณหน้าอาคารศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เรียบร้อยแล้ว โดยทางแกนนำได้รับแจ้งว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนถูกกักอยู่ในพื้นที่อาคารศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งได้มีการส่งตัวแทนไปเจรจาเพื่อขอความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจปล่อยตัวผู้ชุมนุม ซึ่งยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนถึงตัวเลขจำนวนผู้ชุมนุมที่ถูกกักตัวไว้ ขณะที่บรรยากาศยังมีควันจากการยิงแก๊สอยู่อย่างต่อเนื่อง รถพยาบาลมีการลำเลียงขนส่งผู้บาดเจ็บออกไปทางฝั่งถนนวิภาวดี ประมาณ 7 คันรถพยาบาล ซึ่งเป็นรถพยาบาลของโรงพยาบาลรามาธิบดี

กกต.เดินทางออกจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงโดยเฮลิคอปเตอร์



ภาพมุมสูงตร.ใช้แก๊สน้ำตาสกัดผู้ชุมนุมบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง

แกนนำผูุ้ชุมนุมประกาศให้มวลชนเดินทางกลับมาชุมนุมที่ ถ.ราชดำเนิน หลังมีการใช้แก๊สน้ำตาต่อเนื่อง

 


แกนนำการชุมนุมประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอย

10.35 น.บริเวณหน้าอาคารกีฬาเวศน์ ไทย-ญี่ปุ่น(ดินแดง) ยังมีการยิงแก๊สน้ำตาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่แกนนำได้ประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุมถอยร่นไปยังถนนดินแดง


— ThaiPBS (@ThaiPBS) December 26, 2013


ศอ.รส.แถลงใช้แก๊สน้ำตาคปท.เหตุทำผิดกม.-ขวางจัดเลือกตั้งย้ำยึดหลักสากล

09.30 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ผอ.ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงการณ์ถึงความจำเป็นต้องใช้แก๊สน้ำตาควบคุมความสงบที่บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง กับกลุ่มคปท. เนื่องจากกลุ่มคปท.นั้นพยายามฝ่าเข้าไปในพื้นที่การรับสมัครเลือกตั้งส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งวันนี้ (26ธ.ค.) เป็นวันนัดจับหมายเลข ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย ทั้งนี้ ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการด้วยการยึดหลักสากล


ตร.ใช้แก๊สน้ำตาสกัดกลุ่มคปท.หลังพยามเข้านำพื้นที่จับหมายเลขเลือกตั้ง

 
เมื่อเวลาประมาณ 7.30 น. ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ตำรวจได้ใช้ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตากับกลุ่มคปท. หลังจากมีความพยายามเข้าภายในพื้นที่จับหมายเลขรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ เบื้องต้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดเริ่มต้นของการใช้แก๊สน้ำตานั้น เนื่องจากผู้ชุมนุมพยายามบืนบนถนนทางเข้า ขณะเดียวกันแกนนำได้ประกาศให้รวมตัว และขออย่าให้เข้าไปในพื้นที่รั้ว ซึ่งผู้ชุมนุมยังไม่ได้มีการฝ่าเข้าไป มีการพิงกำแพง และยังไม่มีเหตุชุลมุน อย่างไรก็ตาม ยังมีตำรวจดูแลความเรียบร้อยประมาณ 200 นาย
 

 
 


 


 

บรรยากาศ และความเคลื่อนไหวของการจับหมายเลขผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารกีฬาเวสน์ สนามกีฬาไทยญี่ปุ่นดินแดง ซึ่งขณะนี้ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทั้งผู้สมัคร และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เรียกตัวเองว่า คปท. ได้เดินทางถึงพื้นที่การจับหมายเลขแล้ว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง