กปปส.ไม่รับ "สภาปฏิรูปประเทศ" ชี้รัฐบาลต้องการซื้อเวลาอยู่ในอำนาจ

การเมือง
26 ธ.ค. 56
01:50
113
Logo Thai PBS
กปปส.ไม่รับ "สภาปฏิรูปประเทศ" ชี้รัฐบาลต้องการซื้อเวลาอยู่ในอำนาจ

แกนนำกปปส.ไม่รับสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล โดยให้เหตุผลว่าเป็นแค่คณะกรรมการศึกษาการปฏิรูป และเป็นการซื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกลุ่มผู้ชุมนุมที่เรียกตัวเองว่าคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ปราศรัยที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน เมื่อเวลา 21.00 น. (25 ธ.ค.) โดยปราศรัยในเวลาสั้นๆ ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที

 
นายสุเทพได้พูดถึงท่าทีของรัฐบาลล่าสุด คือการแถลงข่าววันนี้ว่าจะตั้งสภาปฏิรูปประเทศ โดยใช้คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการ 11 คน เพื่อคัดเลือกตัวแทนประชาชนจากทุกสาขาอาชีพ 2 พันคน จากนั้นให้ เลือกกันเองให้เหลือ 499 คน
 
นายสุเทพ ปราศรัยว่า 11 คนที่เป็นคณะกรรมการคัดเลือก มี 8 คนที่รัฐบาลสั่งได้ และ 8 คนก็จะใช้เสียงข้างมาก เลือกคนของตัวเอง 2 พันคน เมื่อคน 2 พันคนเลือกกันเองให้เหลือ 499 คน ในที่สุดก็จะเป็นคนของรัฐบาล
 
แกนนำกปปส.เชื่อว่าสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล แท้ที่จริงเป็นแค่คณะกรรมการ มีหน้าที่ศึกษาปัญหาที่จะต้องปฏิรูป ซึ่งนายสุเทพ เห็นว่าไม่มีประโยชน์อะไรเลย เป็นเพียงการซื้อเวลาให้รัฐบาลอยู่ในอำนาจต่อไปเท่านั้น
 
เพราะก่อนหน้านี้ นายแพทย์ประเวศ วะสี นักวิชาการอิสระ และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เคยศึกษาการปฏิรูปประเทศ และเสนอรายงานการศึกษาให้รัฐบาลแล้ว แต่ 2 ปีที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ อยู่ในอำนาจ ไม่เคยมีความคิดที่จะปฏิรูปอะไรเลย
 
นายสุเทพเปรียบเทียบให้เห็นที่มา และอำนาจหน้าที่ของสภาประชาชนตามแนวคิดของ กปปส. กับสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
 
โดยสภาประชาชน 300 คน ตามแนวคิดของ กปปส.มาจากตัวแทนสาขาอาชีพเลือกกันเอง อีก 100 คน จะใช้วิธีการสรรหา เช่นเดียวกับการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 และ 114
 
นายสุเทพระบุว่า สมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการสรรหา พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีคุณภาพ และรัฐบาลสั่งไม่ได้
 
แกนนำกปปส.ยังท้านายกรัฐมนตรี ให้ออกโทรทัศน์พร้อมกัน เพื่อแสดงให้ประชาชนได้ตัดสินใจว่าจะเลือกสภาปฏิรูปประเทศของรัฐบาล หรือเลือกสภาประชาชน ในรูปแบบของ กปปส.
 
นายสุเทพปราศรัยว่า มีโอกาสเดียวที่จะทำให้ประเทศเกิดการปฏิรูป คือ ในเดือนมกราคมนี้ ประชาชนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันออกมาชุมนุม เพื่อยึดอำนาจอธิปไตย กลับคืนมาเป็นของปวงชนชาวไทย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 จากนั้นก็ตั้งรัฐบาลประชาชน และสภาประชาชน เพื่อทำงานให้สอดคล้องกันตามความต้องการของประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน เพราะหลายเรื่องที่จะต้องปฏิรูป มีผู้ทำการศึกษาไว้ก่อนแล้ว เมื่อปฏิรูปประเทศเสร็จแล้วค่อยกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งตามเดิม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง